Tại sao thai phụ dễ mắc bệnh trĩ?

3/22/2016 9:23:00 PM

Bệnh trĩ là bệnh của vùng hậu môn trực tràng có tỷ lệ người mắc khá cao, nữ nhiều hơn nam. Đặc biệt, với phụ nữ mang thai số người bị trĩ trở nên phổ biến. Vậy, nguyên nhân do đâu?

 

 

Tại sao thai phụ dễ mắc bệnh trĩ
Ảnh minh họa


Theo TS. Nguyễn Mạnh Nhâm, Chủ tịch Hội hậu môn trực tràng, cho biết,  tỷ lệ mắc trĩ ở nước ta hiện nay lên tới 35-50%. Theo một nghiên cứu mới đây của Hội  ở các tỉnh phía Bắc, có tới 55% dân số mắc trĩ. Vì bệnh ở vùng kín đáo nên bệnh nhân thường ngại đi khám và điều trị rất muộn sau nhiều năm, vì vậy, việc phòng bệnh là vô cùng quan trọng.

Nguyên nhân gây bệnh

Khi mang thai, theo từng giai đoạn thai nhi phát triển ngày càng to, nhất là ở thời kỳ cuối đè lên vùng bụng làm các mạch máu bị chèn ép, các tĩnh mạch ở tầng sinh môn và đáy chậu cũng bị chèn ép, khó lưu thông dẫn đến cương lên, tạo thành búi trĩ.

Kèm theo đó, vấn đề táo bón ở phụ nữ mang thai thường xuyên xảy ra và kéo dài khiến thai phụ dễ mắc bệnh trĩ.

Mặt khác, trong quá trình sinh con, tử cung mở to, tăng áp lực khoang chậu, tụ máu sưng phù tĩnh mạch ở phần hậu môn. Cộng với việc rặn đẻ làm tăng áp lực lên ổ bụng, khiến búi trĩ dễ sa ra ngoài…

Phòng bệnh trĩ khi mang thai như thế nào?

Trước hết, trong quá tình mang thai cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng hợp lý, nên ăn nhiều rau, củ, quả. Hạn chế ăn muối, đường, không sử dụng các thức ăn có chất kích thích… tránh để tình trạng táo bón kéo dài.

Uống nhiều nước và nước hoa quả nhưng tránh uống trà hay cà phê vì chúng có thể làm bệnh nhân mất nước. Tập đi bộ thường xuyên và tập thể dục phù hợp. Điều này sẽ kích thích ruột, giúp khả năng tiêu hoá tốt hơn, hạn chế táo bón.

Tránh ngồi quá lâu nhất là ngồi xổm, hoặc đứng trong thời gian dài sẽ làm tăng mức độ nặng của bệnh trĩ. Nếu công việc bắt buộc phải ngồi nhiều, mỗi giờ bạn nên đứng dậy và đi lại khoảng vài phút. Tại nhà, bạn nên nằm nghiêng về phía bên trái khi đi ngủ, nằm đọc sách hay xem tivi để giảm áp lực lên tĩnh mạch trực tràng và giúp tăng lưu thông máu từ nửa dưới cơ thể.

Tăng cường vận động cơ thể, đặc biệt chú ý tập luyện cơ vùng chậu để vùng cơ này mềm mại, khỏe, từ đó hạn chế được bệnh trĩ.

Sau khi đại tiện nên rửa sạch sẽ , nên rửa bằng nước ấm và dùng vải thấm khô, không nên dùng giấy. Bệnh nhân bị trĩ có thể dùng nước pha muối và lá trầu không để vệ sinh hậu môn. Ngoài những phương pháp trên, bệnh nhân có thể dùng thuốc uống hoặc các loại thuốc bôi tại chỗ để đẩy lùi sự viêm nhiễm do chỉ định của bác sĩ.

Để giảm đau khi bị trĩ, người bệnh ngâm hậu môn trong nước ấm 15-20 phút, 3-4 lần/ngày. Ngoài ra có thể dùng thuốc giảm đau hay thuốc làm mềm phân.

Tập thói quen đi vệ sinh mỗi ngày, không được nín, nhịn. Tránh tình trạng căng thẳng và ngồi đúng tư thế khi đi vệ sinh.

 

Tham khảo thêm: phương pháp điều trị bệnh trĩ hiệu quả nhất


Theo báo Sức khỏe và đời sống

Tin liên quan

  • Bệnh trĩ ở người cao tuổi21/3/2016

    Bệnh trĩ là bệnh giãn tĩnh mạch của vùng hậu môn trực tràng có tỉ lệ người mắc khá cao, đặc biệt ở người lớn tuổi. ...Xem thêm
  • Cách phân biệt bệnh trĩ và ung thư đại trực tràng9/6/2016

    Triệu chứng phổ biến nhất của bệnh trĩ đó là đại tiện ra máu. Tuy nhiên đại tiện ra máu, máu phủ lên phân cũng là dấu hiệu ung thư đại trực tràng....Xem thêm
  • Nguy cơ ung thư đại trực tràng từ đâu?.25/7/2016

    Theo thống kê của bộ y tế năm 2015, khoảng 5 – 20 % dân số Việt Nam đang phải đối mặt với các bất ổn của đại tràng, cứ 3 người trưởng thành lại có 1 người mắc bệnh viêm đại tràng. Tuy là bệnh lành tính nhưng nếu không điều trị kịp thời, viêm đại tràng mãn tính có thể dẫn đến nguy cơ ung thư đại trực tràng vô cùng nguy hiểm...Xem thêm
  • 8 biến chứng nguy hiểm của bệnh trĩ6/6/2016

    Bạn đã từng nghe ai đó than thở rằng họ bị mắc bệnh trĩ, hay trong một lần tình cờ bạn phát hiện ra mình có dấu hiệu của bệnh trĩ nhưng lại không biết bệnh có nguy hiểm hay không....Xem thêm
  • Phòng ngừa, chữa trĩ với bài tập Yoga và cách bấm huyệt3/12/2015

    Bệnh trĩ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, nếu không điều trị thời, bệnh nhân sẽ có thể chịu đựng những cơn đau đớn thì căn bệnh phiền toái này nữa. Trong Đông y rất…...Xem thêm
  • Những "hung thủ" gây ra bệnh trĩ9/3/2016

    Trĩ là một bệnh lý được hình thành do sự giãn nở quá mức của các đám rối tĩnh mạch vùng hậu môn. Bệnh được biểu hiện bằng hai triệu chứng chính là chảy máu đại tiện và sa búi trĩ. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể gặp các biểu hiện như cảm giác cộm vướng, đau rát, ngứa ngáy hậu môn....Xem thêm

xem chỉ số BMI

Video Hemoclin

Tư vấn trực tuyến

Điện thoại tư vấn
028 - 6296 2262

Giải pháp của Hemoclin

HemoClin dạng tuýp dùng để làm lạnh tức thì, làm giảm Trĩ và khó chịu hậu môn như ngứa, kích ứng, bỏng rát, nhạy cảm và đau.

Gel giúp phòng ngừa bệnh Trĩ và nứt hậu môn, điều trị các khó chịu ở hậu môn và tác động lên da, hỗ trợ quá trình làm lành tự nhiên.

HemoClin truyền thống chứa gel dựa trên nền tảng phức hợp có bằng sáng chế 2QR (xem video 2QR), nó ngăn chặn các vi khuẩn có hại và thúc đẩy quá trình làm lành tự nhiên. Gel này giúp người bệnh giảm tức thì các khó chịu ở hậu môn và triệu chứng của nó như ngứa, bỏng rát và nhạy cảm.

Công thức cô đặc của HemoClin dạng tuýp đảm bảo hiệu quả làm lạnh cho việc giảm nhanh và bôi trơn hiệu quả để làm dễ chịu và lưu thông phân dễ dàng hơn.

Hemoclin - Hãy nói tạm biệt đau, ngứa, bỏng rát và kích ứng do Trĩ