5 cách giúp bạn đẩy lùi táo bón nhờ ăn uống hợp lý

4/29/2016 10:19:00 PM

Táo bón là 1 biểu hiện của bệnh rối loạn tiêu hóa rất phổ biến, nguyên nhân thường gặp là do chế độ ăn không hợp lý và ít vận động. Táo bón đang trở thành một trong những căn bệnh thời đại công nghiệp, khi mà vốn thời gian của mọi người ngày càng eo hẹp, người ta vội vã với các bữa ăn nhanh, giàu năng lượng nhưng lại thiếu chất xơ trong khi lại ít có cơ hội vận động hơn trước.

Biểu hiện của táo bón là đi tiêu ít hơn 3 lần trong tuần hoặc trên 3 ngày mới đi một lần với phân khô và cứng. Người bị táo bón thường gặp khó khăn hoặc có thể bị đau khi đi tiêu cũng như cảm giác khó chịu, đầy bụng và mắc ói, gây nên cảm giác chán ăn và mệt mỏi toàn thân

 

5 cách giúp bạn đẩy lùi táo bón nhờ ăn uống hợp lý


Những lý do khiến bạn bị táo bón

– Chế độ ăn nhiều cơm trắng mà không thay đổi bằng gạo lứt, khoai, bắp, đậu. Ăn ít rau, trái cây tươi hoặc chỉ ăn nước hầm, nước luộc, nước ép mà không ăn cái.

– Cơ thể không thể cung cấp đủ lượng nước thiết yếu, đặc biệt là khi mất nhiều nước qua mồ hôi và hơi thở khi hoạt động ngoài trời hoặc nôn ói, sau tiêu chảy…

– Một số người vì bận rộn hay lạ chỗ nên thường nhịn đi tiểu cũng dễ dẫn tới táo bón.

– Những chất tannin có trong trà, cafein trong cà phê và một số nước giải khát làm tăng hấp thu nước tại ruột làm phân trở nên khô và cứng hơn. Chính vì vậy, nếu sử dụng nhiều trà, cà phê, coca cola…cũng dễ gây táo bón.

– Tác dụng phụ của một số loại thuốc giảm đau, thuốc chống co thắt và thuốc bổ sung sắt, canxi….cũng có thể dẫn đến táo bón.

– Những nguyên nhân khác ít gặp hơn do ruột già quá to và quá dài do bẩm sinh. Có thai hoặc có khối u bụng có thể chèn ép ruột và hạn chế vận động của ruột.


5  cách giúp đẩy lùi táo bón

Để điều trị khỏi táo bón. Hãy bắt đầu bằng cách thay đổi chế độ ăn và lối sống như thường xuyên vận động, uống đủ nước.

    - Ăn đủ chất xơ: Nguồn cung cấp chất xơ phong phú và đa dạng nhất chính trái cây, rau, ngũ cốc nguyên cám và các hạt họ đậu. Mỗi bữa nên ăn một chén rau, ngày 3 chén rau và 200g trái cây là giảm thiểu nguy cơ bị táo bón. Lý do là khi kết hợp với nước, chất xơ hút nước và nở to làm cho phân mềm ra và khối phân to ra hơn trước, khiến vách ruột càng bị kích thích mạnh. Từ đó, nhu cầu động ruột càng mạnh hẳn lên làm cho việc bài tiết dễ dàng hơn.
  Uống đủ nước: hàng ngày cần uống ít nhất 2 lít nước trở lên, uống lai rai trong ngày. Trong đó, có 500 ml sữa, uống nước nhiều hơn nếu mất mồ hôi nhiều. Những loại nước trái cây, nước rau, canh súp lỏng cũng là nguồn cung cấp nước rất tốt cho cơ thể. Bên cạnh việc uống nhiều nước để phân trong ruột luôn mềm nhão, cần hạn chế nước trà đặc, cà phê, coca cola….
   - Cố gắng vận động cơ thể thường xuyên và tập đi tiêu vào một giờ nhất định trong ngày để phòng táo bón tái phát. Không nên cố rặn để đi tiêu mà nên dìu theo cơn nhu động ruột quăng lên từng đợt gây đau bụng.
   - Xoa bụng để kích thích nhu động ruột cũng là một cách giảm táo bón. Xoa bụng tốt nhất là thực hiện giữa những bữa ăn khi không quá no mà cũng không quá đói. Chà xát hai tay cho ấm và xoa bụng nhẹ nhàng theo chiều từ phải vòng qua trên rốn sang trái. Một ngày nên như vậy hai lần, mỗi lần từ 3 đến 5 phút để giúp kích thích nhu động ruột.
   - 5. Không nên lạm dụng thuốc nhuận tràng, mặc dù thuốc nhuận tràng có tác dụng nhanh, hiệu quả trong những trường hợp cấp cứu không nên lạm dụng dài ngày. Chỉ sử dụng thuốc này khi thay đổi lối sống và dùng biện pháp hỗ trợ tích cực mà không cải thiện được tình hình thì nên lập tức tới bác sĩ để được tư vấn đầy đủ về loại thuốc phù hợp và cách dùng.

Biện pháp hỗ trợ tích cực là sử dụng men vi sinh chứa 2 thành phần (probiotics và prebiotics) cùng với sản phẩm từ thảo dược giúp trị táo bón, có chứa diếp cá, magie, nghệ (Curcumin), hoa hòe (rutin).

 

(bác sĩ trĩ)

Tin liên quan

xem chỉ số BMI

Video Hemoclin

Tư vấn trực tuyến

Điện thoại tư vấn
028 - 6296 2262

Giải pháp của Hemoclin

HemoClin dạng tuýp dùng để làm lạnh tức thì, làm giảm Trĩ và khó chịu hậu môn như ngứa, kích ứng, bỏng rát, nhạy cảm và đau.

Gel giúp phòng ngừa bệnh Trĩ và nứt hậu môn, điều trị các khó chịu ở hậu môn và tác động lên da, hỗ trợ quá trình làm lành tự nhiên.

HemoClin truyền thống chứa gel dựa trên nền tảng phức hợp có bằng sáng chế 2QR (xem video 2QR), nó ngăn chặn các vi khuẩn có hại và thúc đẩy quá trình làm lành tự nhiên. Gel này giúp người bệnh giảm tức thì các khó chịu ở hậu môn và triệu chứng của nó như ngứa, bỏng rát và nhạy cảm.

Công thức cô đặc của HemoClin dạng tuýp đảm bảo hiệu quả làm lạnh cho việc giảm nhanh và bôi trơn hiệu quả để làm dễ chịu và lưu thông phân dễ dàng hơn.

Hemoclin - Hãy nói tạm biệt đau, ngứa, bỏng rát và kích ứng do Trĩ