Nguyên nhân và cách phòng bệnh trĩ ở trẻ nhỏ

10/28/2016 9:49:00 AM

Ngồi bô quá 30 phút, lười ăn rau, táo bón hoặc vệ sinh hậu môn không sạch... có thể khiến trẻ mắc bệnh trĩ.

Nhiều người lầm tưởng trẻ em không phải là nạn nhân của trĩ, song trên thực tế, bé vẫn có thể mắc bệnh nếu duy trì những thói quen dưới đây.

Ngồi bô quá 30 phút

Trong giai đoạn phát triển, cơ hậu môn của trẻ tương đối yếu, mối liên hệ giữa trực tràng và hậu môn vẫn còn lỏng lẻo. Thêm vào đó, xương cùng và trực tràng lại nằm trên cùng một đường thẳng, vì thế trực tràng dễ dàng bị di động lên phía trên. Nếu cha mẹ không chú ý mà để trẻ ngồi bô quá lâu, trẻ dùng lực và phải nín thở, áp lực trong bụng tăng cao, trực tràng phải chịu một lực ép xuống và dễ dàng lòi ra ngoài khoang ruột.

 

Nguyên nhân và cách phòng bệnh trĩ ở trẻ nhỏ


Bé ngồi bô lâu dễ mắc bệnh trĩ.

Ở tuổi này, sau khi trẻ đi vệ sinh xong, hậu môn không tự động co lại nhiều. Vì thế, trực tràng khi đã “rơi xuống” thì khó có thể co lại vị trí ban đầu ngay lập tức. Hiện tượng này gọi là bệnh trĩ. Nếu trĩ mức độ nhẹ, sau khi đi đại tiện, trực tràng sẽ tự động co trở lại. Tuy nhiên lặp lại nhiều lần sẽ khiến bệnh nặng hơn, có thể dẫn đến chảy máu, phù thũng…

Cha mẹ cần rèn luyện cho trẻ thói quen đại tiểu tiện tốt từ khi còn nhỏ. Không được để trẻ ngồi bô quá lâu, đặc biệt khi bé mới biết ngồi.

Táo bón

Táo bón là nguyên nhân hàng đầu gây nên trĩ ở trẻ em. Bé thường căng thẳng quá mức khi cố gắng đẩy phân cứng ra ngoài. Áp lực này làm cho các tĩnh mạch ở trực tràng và hậu môn bị kích thích, sau đó phát triển thành trĩ.

Để trẻ không táo bón, cha mẹ cần tập cho trẻ có thói quen đại tiện đúng giờ, tốt nhất một ngày đại tiện một lần, kiên trì cho trẻ ngồi bô khoảng 10-15 phút. Sau vài tuần, trẻ sẽ có phản xạ.

Chế độ ăn uống của trẻ cũng cần điều chỉnh, tránh chỉ dùng một loại thức ăn. Nên tăng cường rau xanh (cần, hẹ…) trong bữa ăn và kết hợp hoa quả (cam, bưởi, đặc biệt là chuối), uống nhiều nước đun sôi để ấm.

Ngoài ra, có thể cho trẻ uống một chút nước mật ong vào sáng sớm, mỗi lần uống không ít hơn 60 ml và pha bằng nước sôi.

 

cách phòng bệnh trĩ ở trẻ nhỏ


Mẹ có thể xoa bụng cho trẻ nhuận tràng.

Khi trẻ táo bón, mẹ có thể xoa bụng cho trẻ nhuận tràng, bằng cách đặt trẻ nằm ngửa rồi dùng phần gốc bàn tay phải áp sát vào phần cơ bụng trẻ, từ bụng trên bên phải xoa sang bụng trên bên trái, rồi xuống đến bụng dưới bên phải. Thao tác xoa, xoay, day, đẩy thực hiện xong lại tiến hành tuần tự theo chiều ngược lại.

Mẹ nên chú ý, không làm nặng tay quá và mỗi lần xoa trong 10 phút, mỗi ngày xoa 2-3 lần cho đến khi nào trẻ thông đại tiện được. Sau đó, tiếp tục xoa như thế trong vòng 1-2 tuần nữa để củng cố hiệu quả chữa trị.

Vệ sinh hậu môn không sạch

Đây cũng là một nguyên nhân gây bệnh trĩ ở trẻ em. Mẹ nên giữ gìn vệ sinh cửa hậu môn cho bé, có thể rửa nước chè, nước lá trầu không sau khi đại tiện và trước khi đi ngủ; hoặc dùng thuốc xông hơi bên ngoài từ cây kinh giới… để cải thiện tuần hoàn máu ở cửa hậu môn, hỗ trợ điều trị bệnh. Nếu trẻ trên 3 tuổi, có thể dùng thuốc tiêu trĩ với liều phù hợp theo chỉ định của bác sĩ.

Cha mẹ lưu ý, bệnh sa trực tràng ở trẻ nhỏ cũng có biểu hiện giống với bệnh trĩ. Vì vậy, khi trẻ có các biểu hiện như chảy máu, khối sa đỏ tươi thì nên nghĩ đến bệnh sa trực tràng trước. Tốt nhất nên thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác bệnh.

 

Gel HemoClin là giải pháp mới để làm giảm đau và các khó chịu hậu môn.
Gel HemoClin dễ sử dụng , nó cung cấp việc làm lạnh tức thì nhằm làm giảm đau hoặc kích ứng.
Gel này bôi trơn ống hậu môn nhằm làm cho phân lưu thông qua ống hậu môn dễ dàng hơn
HemoClin khóa vi khuẩn có hại lại nhằm ngăn ngừa sự viêm nhiễm...và thúc đẩu quá trình làm lành tự nhiên
HemoClin với thành phần được chiết xuất hoàn toàn từ dược thảo nên rất an toàn cho trẻ em và cả phụ nữ mang thai.
Tham khảo thêm thông tin tại http://dieutribenhtri.com.vn
Tổng đài tư vấn bệnh trĩ  08 - 6296 2262


An San (vnexpress.net)

Tin liên quan

  • Nguy cơ ung thư đại trực tràng từ đâu?.25/7/2016

    Theo thống kê của bộ y tế năm 2015, khoảng 5 – 20 % dân số Việt Nam đang phải đối mặt với các bất ổn của đại tràng, cứ 3 người trưởng thành lại có 1 người mắc bệnh viêm đại tràng. Tuy là bệnh lành tính nhưng nếu không điều trị kịp thời, viêm đại tràng mãn tính có thể dẫn đến nguy cơ ung thư đại trực tràng vô cùng nguy hiểm...Xem thêm
  • Tìm hiểu về hiện tượng chảy máu sau phẫu thuật trĩ7/5/2016

    Trĩ chảy máu là một chứng trạng thường gặp, thông thường sẽ tự dừng chảy máu sau khi đại tiện. Nhưng hiện tượng chảy máu nhiều ở trĩ đa số là do bị trĩ nặng hoặc do trĩ lòi ra làm động tĩnh mạch trĩ bị nứt ra....Xem thêm
  • Bệnh trĩ ở người cao tuổi21/3/2016

    Bệnh trĩ là bệnh giãn tĩnh mạch của vùng hậu môn trực tràng có tỉ lệ người mắc khá cao, đặc biệt ở người lớn tuổi. ...Xem thêm
  • Cách phòng và trị bệnh trĩ tại nhà30/10/2016

    Bên cạnh phác đồ điều trị, người bệnh có thể áp dụng các biện pháp hỗ trợ giảm đau tại nhà, phòng táo bón - nguyên nhân chính gây ra trĩ....Xem thêm
  • 5 cách giúp bạn đẩy lùi táo bón nhờ ăn uống hợp lý29/4/2016

    Táo bón đang trở thành một trong những căn bệnh thời đại công nghiệp, khi mà vốn thời gian của mọi người ngày càng eo hẹp, người ta vội vã với các bữa ăn nhanh, giàu năng lượng nhưng lại thiếu chất xơ trong khi lại ít có cơ hội vận động hơn trước....Xem thêm
  • Méo mặt vì bệnh trĩ khi mang bầu26/10/2016

    Tình trạng táo bón kéo dài chính là nguyên nhân khiến mẹ bầu dễ mắc bệnh trĩ....Xem thêm

xem chỉ số BMI

Video Hemoclin

Tư vấn trực tuyến

Điện thoại tư vấn
028 - 6296 2262

Giải pháp của Hemoclin

HemoClin dạng tuýp dùng để làm lạnh tức thì, làm giảm Trĩ và khó chịu hậu môn như ngứa, kích ứng, bỏng rát, nhạy cảm và đau.

Gel giúp phòng ngừa bệnh Trĩ và nứt hậu môn, điều trị các khó chịu ở hậu môn và tác động lên da, hỗ trợ quá trình làm lành tự nhiên.

HemoClin truyền thống chứa gel dựa trên nền tảng phức hợp có bằng sáng chế 2QR (xem video 2QR), nó ngăn chặn các vi khuẩn có hại và thúc đẩy quá trình làm lành tự nhiên. Gel này giúp người bệnh giảm tức thì các khó chịu ở hậu môn và triệu chứng của nó như ngứa, bỏng rát và nhạy cảm.

Công thức cô đặc của HemoClin dạng tuýp đảm bảo hiệu quả làm lạnh cho việc giảm nhanh và bôi trơn hiệu quả để làm dễ chịu và lưu thông phân dễ dàng hơn.

Hemoclin - Hãy nói tạm biệt đau, ngứa, bỏng rát và kích ứng do Trĩ