Mắc bệnh trĩ, táo bón chỉ vì dùng điện thoại trong khi đi vệ sinh

5/30/2016 7:50:00 PM

Bác sĩ cho rằng, ngoài yếu tố "mất vệ sinh" khi ngồi lâu trong toilet để xem điện thoại, bạn còn phải đối mặt với những nguy cơ sức khỏe nguy hại không ngờ tới.

Thói quen dùng điện thoại khi đi vệ sinh gây ra nhiều bệnh nguy hại

Với sự phát triển chóng mặt về các kênh giải trí trên điện thoại di động khiến càng ngày càng có nhiều người "nghiện" dùng di động mọi lúc mọi nơi.

Đặc biệt đối với nhiều người trẻ tuổi, họ tận dụng cả thời gian khi đi vệ sinh để sử dụng điện thoại với nhiều mục đích khác nhau.

Không chỉ riêng việc sử dụng điện thoại, việc đọc sách báo cũng khiến bạn dễ dàng kéo dài thời gian đi đại tiện, kéo theo nhiều bệnh rất nguy hại sau đây.

1. Táo bón

 

mac-benh-tri-tao-bon-chi-vi-dung-dien-thoai-trong-khi-di-ve-sinh.png 


 Bệnh táo bón gây phiền phức và khó chịu cho bệnh nhân (Ảnh minh họa)


Bác sĩ Gregory Thorkelson khoa tiêu hóa tại Đại học Pittsburgh (Mỹ) lưu ý rằng, quá trình tiểu tiện và đại tiện được thực hiện một cách tự nhiên với một quy trình hoàn hảo.

Các bộ phận trên cơ thể đều cần phải tuân thủ nguyên tắc là làm đúng chức năng bài tiết của mình.

Khi chất thải xuống đến ruột già, nó sẽ sinh ra các áp lực để thải ra ngoài hậu môn với sự điều khiển của các cơ và hệ thống thần kinh.

Khi đại tiện, cơ bụng co thắt, tạo áp lực gia tăng trong ổ bụng, nội hậu môn cũng co thắt tự nhiên để làm việc theo chức năng vốn có của nó.

Tuy nhiên, nếu bạn tập trung vào việc sử dụng điện thoại hay xem sách báo, cơ thể sẽ không thể huy động đầy đủ "lực" dành cho các cơ bụng, cơ hoành, không tạo được "sức mạnh" giúp hậu môn đẩy chất thải ra ngoài một cách tự nhiên.

Kết quả là, sau một thời gian kéo dài, bạn sẽ có hiện tượng táo bón, nếu không khắc phục, triệu chứng này sẽ càng ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Không dừng lại ở đó, đại tràng có khả năng thấm hút thủy phân tốt, ngồi lâu trong nhà vệ sinh nó sẽ hấp thụ một phần hơi nước, làm khô chất thải bên trong ruột già, dẫn đến táo bón nặng hơn.

2. Bệnh trĩ

 

Mắc bệnh trĩ, táo bón chỉ vì dùng điện thoại trong khi đi vệ sinh


Mắc bệnh trĩ, táo bón chỉ vì dùng điện thoại trong khi đi vệ sinh - Ảnh 2.


 Bệnh trĩ gây nguy hại tới sức khỏe bạn cần phải đặc biệt chú ý phòng tránh (Ảnh minh họa)

Bạn nên tạo thói quen đi vệ sinh đúng giờ vào mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy, nhằm thúc đẩy nhu động đường ruột, ngăn ngừa táo bón để làm giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ.

Để tạo được thói quen tốt này, nhiều người dù có cảm giác "buồn" đi vệ sinh hay không, vẫn duy trì thói quen đi đúng giờ, sau một thời gian "rèn luyện" có chủ ý, thói quen này cũng mang lại kết quả.

Bác sĩ Thorkelson nhấn mạnh rằng, thời gian khi đi vệ sinh không nên dài quá 10-15 phút.

Ngồi quá lâu trong nhà vệ sinh mà không tập trung vào "nhiệm vụ" chính, bạn sẽ tạo cho mình thói quen xấu, dần dần tự gây nên bệnh trĩ.

3. Thiếu oxy hoặc ngất xỉu

Khi bạn ngồi trong nhà vệ sinh quá lâu, cơ thể và thần kinh đều có những áp lực nhất định, gây ra mệt mỏi hoặc tê chân.

Khi ngồi quá lâu ở một trạng thái và đột ngột đứng dậy, lượng máu lên não không đủ sẽ gây hoa mắt, chóng mặt, đầu óc choáng váng.

Không khí trong nhà vệ sinh cũng thường nóng, ẩm ướt, hoặc bí bức do đóng cửa một thời gian dài, điều này rất dễ gây nên hiện tượng thiếu oxy máu, bạn sẽ khó thở hoặc ngất.

Do đó, người già hoặc người bị các bệnh tim mạch, mạch máu não, tốt nhất là không sử dụng nhà vệ sinh bệt (ngồi xổm) đồng thời tuyệt đối không dùng điện thoại hoặc đọc sách báo để phòng tránh nguy hiểm.

4. Rơi mất điện thoại

Mặc dù đây không phải là nguyên nhân gây hại tới sức khỏe, nhưng lại là rắc rối phổ biến nhất được cảnh báo do có quá nhiều người có cách dùng điện thoại gây "tiền mất tật mang" này.

Khi ngồi lâu trong nhà vệ sinh và sử dụng điện thoại, bạn sẽ bị phân tâm trong suy nghĩ, dẫn đến bất cẩn trong hành động, đôi khi đánh rơi hoặc "vứt" nhầm điện thoại trong quá trình xả nước.


*Theo Sohu

Tin liên quan

  • Tại sao thai phụ dễ mắc bệnh trĩ?22/3/2016

    Bệnh trĩ là bệnh của vùng hậu môn trực tràng có tỷ lệ người mắc khá cao, nữ nhiều hơn nam. Đặc biệt, với phụ nữ mang thai số người bị trĩ trở nên phổ biến. Vậy, nguyên nhân do đâu? ...Xem thêm
  • Phòng bệnh trĩ - Càng sớm càng tốt !3/12/2015

    Phòng biến chứng bệnh trĩ – càng sớm càng tốt Bệnh trĩ được xác định là bệnh phổ rộng gây khó chịu cho người mắc phải, nếu không có biện pháp phòng tránh thì người bệnh sẽ gặp phải những…...Xem thêm
  • Vì sao bệnh trĩ ở người trẻ tuổi ngày càng nhiều ?29/4/2016

    Bệnh trĩ ở người trẻ tuổi tại sao ngày càng phổ biến? Nếu như ở người cao tuổi, do sức đề kháng giảm, hệ vận động kém nên thường tránh tập luyện, thói quen ngồi lâu nên gây ra bệnh trĩ, bệnh trĩ ở người trẻ tuổi ngày càng nhiều là do thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học của các bạn trẻ hiện nay....Xem thêm
  • Phòng ngừa bệnh trĩ ở người cao tuổi 21/3/2016

    Bệnh trĩ rất thường gặp, đặc biệt ở người cao tuổi (NCT) nhưng do bệnh ở vị trí đặc biệt và không gây nguy hiểm nên đến khi bệnh phát triển đến giai đoạn muộn khi trĩ phình to, thòi ra ngoài hậu môn, gây chảy máu, đau đớn thì người bệnh mới đi khám....Xem thêm
  • Còn giữ thói quen này đừng mong thoát cơn đau trĩ8/5/2017

    Nhịn đi vệ sinh hoặc xem điện thoại trong thời gian đi vệ sinh cũng là nguyên nhân khiến bệnh trĩ nặng lên....Xem thêm
  • Nguy cơ ung thư đại trực tràng từ đâu?.25/7/2016

    Theo thống kê của bộ y tế năm 2015, khoảng 5 – 20 % dân số Việt Nam đang phải đối mặt với các bất ổn của đại tràng, cứ 3 người trưởng thành lại có 1 người mắc bệnh viêm đại tràng. Tuy là bệnh lành tính nhưng nếu không điều trị kịp thời, viêm đại tràng mãn tính có thể dẫn đến nguy cơ ung thư đại trực tràng vô cùng nguy hiểm...Xem thêm

xem chỉ số BMI

Video Hemoclin

Tư vấn trực tuyến

Điện thoại tư vấn
028 - 6296 2262

Giải pháp của Hemoclin

HemoClin dạng tuýp dùng để làm lạnh tức thì, làm giảm Trĩ và khó chịu hậu môn như ngứa, kích ứng, bỏng rát, nhạy cảm và đau.

Gel giúp phòng ngừa bệnh Trĩ và nứt hậu môn, điều trị các khó chịu ở hậu môn và tác động lên da, hỗ trợ quá trình làm lành tự nhiên.

HemoClin truyền thống chứa gel dựa trên nền tảng phức hợp có bằng sáng chế 2QR (xem video 2QR), nó ngăn chặn các vi khuẩn có hại và thúc đẩy quá trình làm lành tự nhiên. Gel này giúp người bệnh giảm tức thì các khó chịu ở hậu môn và triệu chứng của nó như ngứa, bỏng rát và nhạy cảm.

Công thức cô đặc của HemoClin dạng tuýp đảm bảo hiệu quả làm lạnh cho việc giảm nhanh và bôi trơn hiệu quả để làm dễ chịu và lưu thông phân dễ dàng hơn.

Hemoclin - Hãy nói tạm biệt đau, ngứa, bỏng rát và kích ứng do Trĩ