Sút gần 10kg vì bệnh trĩ

3/6/2016 8:00:00 AM

Hơn 5 năm sống chung với bệnh trĩ, chị Khánh An ở Giáp Nhị, Hà Nội sút gần chục cân, phần vì mất máu nhiều mỗi lần đi ngoài, phần vì quá lo lắng nên mất ăn mất ngủ. Chủ quan không chữa trị sớm nên bệnh của chị mới nặng như vậy.

Nhận thấy những dấu hiệu đầu tiên của bệnh trĩ từ cách đây 5 năm, ban đầu chỉ là táo bón thường xuyên, đau hậu môn mỗi khi đi ngoài... nhưng chị An chủ quan không đi khám. Dần dần, bệnh tiến triển nặng hơn, chị đại tiện ra máu, mới đầu là vài giọt, sau máu chảy thành tia.

Bệnh ngày càng trầm trọng khiến cơ thể chị mệt mỏi, đau đớn mỗi khi đi cầu, tâm lý bất an. Lo lắng quá mức, chị An còn mất ăn mất ngủ, người theo đó gày hẳn đi. "Tôi sút gần 10kg so với hồi chưa bị bệnh. Lúc đầu phát hiện ra, xem trên mạng thấy bảo Việt Nam 10 người thì 9 người bị trĩ nên tôi nghĩ chắc không sao. Sau bệnh nặng, lo phát sốt nhưng xấu hổ chưa dám đi khám vì phần này hơi nhạy cảm", chị An kể.

 

 

Sút gần 10kg vì bệnh trĩ


Bệnh trĩ gây đau đớn, giảm chất lượng cuộc sống của nhiều người. Ảnh minh họa.


Mới đây, bệnh nặng quá, mỗi lần ngồi cũng đau đớn nên chị An đành đi khám. Bác sĩ cho biết chị bị trĩ giai đoạn IV, phải phẫu thuật mới có khả năng chữa khỏi. Phương pháp nội khoa chỉ có tác dụng với bệnh khi còn ở giai đoạn nhẹ.

Không riêng chị An, rất nhiều người Việt cũng khổ sở vì bệnh trĩ. Một nghiên cứu mới đây ở các tỉnh phía Bắc cho thấy có tới 55% dân số mắc trĩ. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực hậu môn học, thực tế số người mắc bệnh này có thể lên đến 80-90% dân số. Bởi nhiều người bị trĩ giai đoạn một khi chưa có những dấu hiệu rõ ràng nên không biết.

Theo tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Tín, Trưởng khoa Ngoại - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, bệnh trĩ tuy ít gây tử vong nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, chất lượng cuộc sống của người bệnh. Đây là căn bệnh có khả năng điều trị triệt để, nhưng nếu không biết quan tâm phòng ngừa, chữa trị sớm và đúng cách, bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm.

Các nghiên cứu y học cho thấy: bệnh trĩ có thể do rất nhiều nguyên nhân gây nên. Đó có thể là vì bệnh lý về đường tiêu hóa (hội chứng lỵ, táo bón), đặc thù công việc (ngồi nhiều, ít vận động), do lao động quá sức, ăn uống không hợp lý, ít chất xơ, sinh hoạt không điều độ... Ngoài ra, trĩ còn thường gặp ở những người bị ung thư trực tràng, u bướu... Theo đó, trĩ không đơn thuần là một bệnh hậu môn, nó còn có thể liên quan đến những bệnh lý nguy hiểm khác. Người bệnh cần đi khám và điều trị sớm ngay khi thấy xuất hiện những dấu hiệu của trĩ như táo bón, đi ngoài ra máu, sa búi trĩ, nứt kẽ hậu môn...

Không chỉ thường gặp ở người già và phụ nữ mang thai, đối tượng mắc bệnh trĩ đang trẻ hóa. Trong đó, tỷ lệ dân văn phòng mắc bệnh này ngày càng nhiều do thói quen ngồi nhiều, ít vận động.

Bệnh trĩ thường được chia theo 4 cấp độ từ nhẹ đến nặng, gồm 3 loại là trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Tùy mức độ mà bệnh nhân có thể điều trị theo phương nội khoa hoặc ngoại khoa. Song từ trĩ độ 3, bệnh nhân thường phải dùng thủ thuật, phẫu thuật cắt bỏ thì mới có thể điều trị dứt điểm. Bởi khi đó, búi trĩ đã sa ra ngoài nhiều, không thể tự co lại.

Song tốt nhất, người dân nên xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý để phòng tránh bệnh trĩ. Dưới đây là một số lời khuyên của tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Tín trong việc phòng ngừa căn bệnh này:

- Ăn nhiều rau xanh, hoa quả mát, uống nhiều nước. Nên bổ sung thêm chất xơ, đồ ăn có tính nhuận tràng, trong khẩu phần ăn và đảm bảo uống đủ 2-3 lít nước một ngày để phòng ngừa táo bón.

- Tập luyện: Một chế độ tập luyện thể dục phù hợp sẽ giúp giảm áp lực lên tĩnh mạch, nhất là trong các trường hợp ngồi nhiều, đứng lâu, tập luyện cũng sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng béo phì gây nên bệnh trĩ.

- Tránh căng thẳng hoặc làm việc quá sức; tránh đứng, ngồi lâu.

- Đại tiện ngay khi có cảm giác muốn đi cầu, đi đều vào một giờ nhất định để tạo thành thói quen sinh hoạt hằng ngày.

 

(Ngọc Bích vnexpress)

Tin liên quan

  • Những đối tượng dễ bị mắc bệnh trĩ3/12/2015

    Bệnh trĩ là một căn bệnh thường gặp hiện nay, có nhiều nguyên nhân gây nên căn bệnh quái ác này. Và các đối tượng như phụ nữ mang thai, nhân viên văn phòng hay những người thường phải ngồi…...Xem thêm
  • Suýt chết vì đắp lá chữa bệnh trĩ9/3/2016

    Ngày 20.7, PGS-TS Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng Khoa Khám bệnh cấp cứu, Bệnh viện (BV) Việt Đức, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết, BV vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân trong tình trạng sức khỏe nguy kịch vì đắp thuốc Nam của thầy lang để chữa bệnh trĩ....Xem thêm
  • Dấu hiệu ung thư cổ tử cung chị em cần biết1/8/2016

    Nếu bạn thấy xuất hiện mụn cóc bất thường, đau hoặc chảy máu không rõ nguyên nhân... cần đi khám ngay bởi có thể là triệu chứng ung thư cổ tử cung....Xem thêm
  • Khốn khổ với bệnh khó nói17/3/2016

    Một bạn đọc đã cảm ơn phóng viên Tuổi Trẻ rối rít sau chặng đường gian nan chữa “bệnh khó nói”. Trường hợp này không hiếm gặp khi trong xã hội hiện đại, nhiều người vướng phải căn bệnh ngồi hoài trong nhăn nhó này....Xem thêm
  • Cắt trĩ bằng sóng cao tần: Đừng quá tin! 15/5/2016

    PGS-TS Nguyễn Mạnh Nhâm, Chủ tịch Hội Hậu môn - Trực tràng Việt Nam, khẳng định như vậy về những quảng cáo thổi phồng của một số phòng khám Trung Quốc ...Xem thêm
  • Những điều cần biết về bệnh trĩ3/12/2015

    Bệnh trĩ là một căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại, bệnh tuy không nguy hiểm nhưng nó gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Do đó, chúng ta cần phải tìm hiểu về… ...Xem thêm

xem chỉ số BMI

Video Hemoclin

Tư vấn trực tuyến

Điện thoại tư vấn
028 - 6296 2262

Giải pháp của Hemoclin

HemoClin dạng tuýp dùng để làm lạnh tức thì, làm giảm Trĩ và khó chịu hậu môn như ngứa, kích ứng, bỏng rát, nhạy cảm và đau.

Gel giúp phòng ngừa bệnh Trĩ và nứt hậu môn, điều trị các khó chịu ở hậu môn và tác động lên da, hỗ trợ quá trình làm lành tự nhiên.

HemoClin truyền thống chứa gel dựa trên nền tảng phức hợp có bằng sáng chế 2QR (xem video 2QR), nó ngăn chặn các vi khuẩn có hại và thúc đẩy quá trình làm lành tự nhiên. Gel này giúp người bệnh giảm tức thì các khó chịu ở hậu môn và triệu chứng của nó như ngứa, bỏng rát và nhạy cảm.

Công thức cô đặc của HemoClin dạng tuýp đảm bảo hiệu quả làm lạnh cho việc giảm nhanh và bôi trơn hiệu quả để làm dễ chịu và lưu thông phân dễ dàng hơn.

Hemoclin - Hãy nói tạm biệt đau, ngứa, bỏng rát và kích ứng do Trĩ