Cắt trĩ bằng sóng cao tần: Đừng quá tin!

5/15/2016 5:25:00 PM

 PGS-TS Nguyễn Mạnh Nhâm, Chủ tịch Hội Hậu môn - Trực tràng Việt Nam, khẳng định như vậy về những quảng cáo thổi phồng của một số phòng khám Trung Quốc


* Phóng viên: Thời gian qua, có nhiều cơ sở y tế, đặc biệt là các phòng khám có bác sĩ Trung Quốc, quảng cáo rằng điều trị bệnh trĩ bằng sóng cao tần một lần là khỏi. Thực chất kỹ thuật này là gì, thưa ông?


- PGS-TS Nguyễn Mạnh Nhâm: Kỹ thuật này (hay còn gọi là phương pháp HCPT) là dùng sóng điện cao tần làm đông máu, sau đó dùng dao điện để cắt trĩ. Điện cao tần này có nhiệt độ khoảng 70 - 80 °C.
Đây là một kỹ thuật tương đối an toàn vì có ưu điểm là không gây nóng quá nên không làm phỏng các tổ chức mô lành để hạn chế tình trạng đau trong hậu phẫu. Điểm khác biệt với phẫu thuật cổ điển là bệnh nhân rất ít đau hoặc không đau. Hơn nữa, kỹ thuật này gây ít chảy máu nên bệnh nhân không phải nằm viện và hồi phục nhanh hơn. Chính vì thế, kỹ thuật này được coi là một trong những tiến bộ về phẫu thuật cắt búi trĩ.

* Nhưng kỹ thuật này đang được nhiều phòng khám quảng cáo là cách điều trị hiệu quả đối với mọi loại trĩ. Như vậy có đúng không?


- Không đúng vì kỹ thuật này được chỉ định cho những bệnh nhân bị trĩ độ 1, độ 2 với tình trạng nhẹ và nhỏ. Nếu độ 2 lại có kèm nhiều búi trĩ thì không thể thực hiện được.
Một số ít bệnh nhân mắc trĩ độ 3 cũng được chỉ định bằng kỹ thuật này nhưng với bệnh nhân bị trĩ độ 4 và một số bệnh nhân độ 3 nhưng có búi trĩ to hoặc trĩ vòng áp dụng HCPT không phải là tối ưu. Tuy nhiên, phần lớn những trường hợp bị trĩ độ 1 thường có chỉ định điều trị nội khoa, rất ít khi phẫu thuật, kể cả bằng sóng cao tần.

* Đây có phải là một kỹ thuật mới trong điều trị cắt búi trĩ hay không?

- Không phải là mới. Lần đầu tiên tôi ứng dụng trong điều trị bệnh trĩ ở nước ta là năm 2004. Thời điểm này, Bộ Y tế cũng đã ban hành quy trình sử dụng kỹ thuật HCPT. Hiện nay, kỹ thuật này cũng được nhiều cơ sở y tế của nước ta triển khai trong điều trị, trong đó có nhiều bệnh viện công lập ở Hà Nội, TPHCM và các địa phương khác.

* Nhiều phòng khám khẳng định họ dùng sóng cao tần có thể chữa dứt bệnh trĩ trong một lần điều trị và không tái phát?


- Không hẳn như vậy, vì khoa học chưa rõ nguyên nhân gây bệnh trĩ nên kỹ thuật điều trị nào cũng có thể tái phát. Hơn nữa, bệnh trĩ khó điều trị dứt điểm và tỉ lệ tái phát rất cao vì nguyên nhân của bệnh là do cơ địa người bệnh và do bệnh nhân không giữ gìn, cũng có thể do tay nghề của bác sĩ phẫu thuật.

 

Cắt trĩ bằng sóng cao tần: Đừng quá tin!


Điều trị cho một trường hợp biến chứng sau cắt trĩ bằng sóng cao tần ở phòng khám tư. Ảnh: KHÁNH ANH


Tỉ lệ tái phát có thể sau 3 tháng, 6 tháng, thậm chí một vài năm. Tuy nhiên, những bệnh nhân mới bị bệnh trĩ (độ 1, 2) chỉ cần dùng thuốc và nên chữa trị sớm. Nếu để bệnh nặng hơn phải dùng đến phẫu thuật thì vừa đau đớn, tốn kém lại rất dễ tái phát.

* Nhưng có đúng là điều trị trĩ bằng sóng cao tần thì không đau, không nằm viện…?


- Có chỗ đúng, có chỗ sai. Đúng với những bệnh nhân trĩ nhỏ, ít và bệnh nhân khỏe mạnh; còn khi trĩ nặng độ 3, độ 4 và có trĩ vành khăn, trĩ hỗn hợp, nhiều búi thì không đúng. Tôi muốn khẳng định rằng chữa trĩ không đơn giản, bởi hậu môn là vùng nhạy cảm và mạch máu rất nhiều nên bệnh nhân rất dễ ngất, chảy máu.
Khi phẫu thuật cắt búi trĩ, với một bệnh nhân phẫu thuật cắt búi trĩ, tôi luôn yêu cầu phải có bác sĩ gây mê cùng với bác sĩ phẫu thuật và phải có phòng mổ. Phẫu thuật trĩ rất quan trọng vì ở hậu môn tập trung nhiều dây thần kinh nên đây là một trong những phẫu thuật dễ gây đau nhất.
Hơn nữa, vùng này dễ chảy máu, nếu không cẩn thận, bệnh nhân có thể mất máu nên phải hồi sức tốt để bù lại lượng máu đã mất. Đặc biệt, vùng phẫu thuật rất dễ nhiễm trùng. Tôi phẫu thuật để cắt búi trĩ đã hơn 30 năm nhưng không dám coi thường mà luôn yêu cầu bệnh nhân làm xét nghiệm rất cẩn thận.

 

Tham khảo thêm: cách chữa cục thịt dư ở hậu môn tại nhà

 

NGỌC DUNG (nld.com.vn)

Tin liên quan

  • Suýt chết vì đắp lá chữa bệnh trĩ9/3/2016

    Ngày 20.7, PGS-TS Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng Khoa Khám bệnh cấp cứu, Bệnh viện (BV) Việt Đức, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết, BV vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân trong tình trạng sức khỏe nguy kịch vì đắp thuốc Nam của thầy lang để chữa bệnh trĩ....Xem thêm
  • Bệnh trĩ và những sai lầm khi điều trị31/5/2016

    Mọi người thường nghĩ việc tập thể dục, thiền hay yoga có thể chữa khỏi được bệnh trĩ, tuy nhiên việc tập luyện không phù hợp làm cho bệnh trầm trọng hơn....Xem thêm
  • Khốn khổ với bệnh khó nói17/3/2016

    Một bạn đọc đã cảm ơn phóng viên Tuổi Trẻ rối rít sau chặng đường gian nan chữa “bệnh khó nói”. Trường hợp này không hiếm gặp khi trong xã hội hiện đại, nhiều người vướng phải căn bệnh ngồi hoài trong nhăn nhó này....Xem thêm
  • Suýt mất mạng do chích thuốc trị trĩ16/3/2016

    Ngày 26-1, bác sĩ La Văn Phú, trưởng khoa ngoại tổng hợp Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, cho biết vừa cấp cứu một bệnh nhân nữ bị búi trĩ sau sinh, đi chích thuốc ở một phòng khám và bị sưng nhiễm trùng hậu môn, chảy máu....Xem thêm
  • 10 người có 9 người bệnh trĩ 14/3/2016

    Ông bà ta thường nói thập nhân cửu trĩ, tức là mười người dân VN thì có tới chín người bệnh trĩ. Để hiểu thực hư câu chuyện này, chúng tôi đã trò chuyện với GS.TS Nguyễn Đình Hối, chuyên gia đầu ngành về phẫu thuật tiêu hóa ở VN hiện nay....Xem thêm
  • Chữa bệnh trĩ 'kiểu Nhật'5/6/2016

    Nếu bạn bị bệnh trĩ hoặc muốn phòng ngừa bệnh này, hãy đến đền Kunigami ở tỉnh Tochigi (Nhật Bản)....Xem thêm

xem chỉ số BMI

Video Hemoclin

Tư vấn trực tuyến

Điện thoại tư vấn
028 - 6296 2262

Giải pháp của Hemoclin

HemoClin dạng tuýp dùng để làm lạnh tức thì, làm giảm Trĩ và khó chịu hậu môn như ngứa, kích ứng, bỏng rát, nhạy cảm và đau.

Gel giúp phòng ngừa bệnh Trĩ và nứt hậu môn, điều trị các khó chịu ở hậu môn và tác động lên da, hỗ trợ quá trình làm lành tự nhiên.

HemoClin truyền thống chứa gel dựa trên nền tảng phức hợp có bằng sáng chế 2QR (xem video 2QR), nó ngăn chặn các vi khuẩn có hại và thúc đẩy quá trình làm lành tự nhiên. Gel này giúp người bệnh giảm tức thì các khó chịu ở hậu môn và triệu chứng của nó như ngứa, bỏng rát và nhạy cảm.

Công thức cô đặc của HemoClin dạng tuýp đảm bảo hiệu quả làm lạnh cho việc giảm nhanh và bôi trơn hiệu quả để làm dễ chịu và lưu thông phân dễ dàng hơn.

Hemoclin - Hãy nói tạm biệt đau, ngứa, bỏng rát và kích ứng do Trĩ