Cách phân biệt trĩ nội và trĩ ngoại?

5/27/2016 3:29:00 PM

Bệnh trĩ cũng có dăm bảy loại, phổ biến vẫn là trĩ nội và trĩ ngoại. Mỗi loại trĩ đều có phương pháp điều trị khác nhau, chính vì thế nào sao xác định chính xác mình đang mắc trĩ loại gì sẽ giúp người bệnh được điều trị hiệu quả nhất.

Phân biệt trĩ nội và trĩ ngoại qua những biểu hiện

Cả trĩ nội và trĩ ngoại đều là bệnh lý xảy ra ở ống hậu môn, tuy nhiên, trĩ nội được xác định là xuất hiện ở phía trên đường lược, với bề mặt trĩ là lớp niêm mạc của ống hậu môn, với biểu hiện có thể nhận thấy là ra máu tươi, sa, nghẹt búi trĩ và viêm da quanh vùng hậu môn. Còn đối với trĩ ngoại, được tính từ phía dưới đường lược, bề mặt trĩ là những mô thành lát, tầng, kèm biểu hiện búi trĩ sa ra ngoài hậu môn, cũng bị đau, chảy máu, nhưng có kèm theo biểu hiện ngứa rát.

Một đặc điểm có thể phân biệt trĩ nội và trĩ ngoại là trĩ nội không có dây thần kinh cảm giác còn trĩ ngoại thì có nên trĩ ngoại thường kèm theo đau đớn khi bị thuyên tắc búi trĩ.

Ngoài ra, người ta phân biệt trĩ nội và ngoại bằng cấp độ bệnh. Nếu như trĩ nội được chia làm 4 cấp độ thì trĩ ngoại lại không chia cấp độ mà chia thành 4 thời kỳ.

 

cach-phan-biet-tri-noi-va-tri-ngoai.jpg


Cách phân biệt trĩ nội và trĩ ngoại


4 cấp độ của trĩ nội được các chuyên gia mô tả rất rõ, với trĩ nội độ 1, bên cạnh biểu hiện đi ngoài ra máu tươi thì lúc này búi trĩ chưa bị sa ra ngoài, đây được xem là cấp độ trĩ nhẹ nhất. Trĩ nội độ 2 là búi trĩ bắt đầu sa ra ngoài khi đi đại tiện, nhưng lại có thể tự co lên sau đó. Trĩ nội độ 3 là khi đi đại tiện búi trĩ sa ra ngoài, sau đó người bệnh phải dùng tay đẩy lên mới được. Để tới cấp độ 4, được xem là cấp độ nặng nhất của trĩ nội, lúc này búi trĩ sa ra ngoài và không kiểm soát được, người bệnh cũng không can thiệp cách nào để đẩy được búi trĩ lên.



Trong khi đó, trĩ ngoại được chia thành 4 thời kỳ đó là búi trĩ lòi ra phía ngoài hậu môn, thời kỳ 2 là búi trĩ lòi ra kèm theo các búi tĩnh mạch ngoằn nghèo, thời kỳ thứ 3 của bệnh trĩ ngoại là lúc này trĩ bị tắc, gây chảy máu và bệnh nhân rất đau đớn, đến tới kỳ thứ 4, lúc này búi trĩ bị viêm gây sưng đau, thậm chí nhiễm trùng và kèm theo ngứa ngáy rất khó chịu.

Cách điều trị trĩ nội và trĩ ngoại

Phương thức điều trị chung của bệnh trĩ chính là làm thể nào phòng tránh được bằng chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều rau xanh, nhiều nước để chống chứng táo bón – nguyên nhân chính gây bệnh trĩ. Bên cạnh đó kết hợp sử dụng những dưỡng chất giúp hoạt huyết, bền vững thành mạch, nhuận tràng, kháng viêm và mau lành vết thương để giúp phòng ngừa các triệu chứng thường thấy ở người bệnh trĩ.

Đối với cấp độ như ở trĩ nội, phương thức điều trị thường là từ độ 1 đến độ 3, khi các đám rối tĩnh mạch vẫn có sự đàn hồi thì phương pháp nội khoa luôn được ưu tiên hàng đầu. Nhưng khi người bệnh đã để trĩ nội chuyển sang cấp độ nặng hơn là độ 3 cộng và độ 4, đám rối tĩnh mạch trĩ bị co giãn quá mức, gần như không còn khả năng phục hồi bằng phương pháp nội khoa, thì buộc phải phẫu thuật cắt bỏ.

Còn đối với trĩ ngoại, cũng tùy vào thời kỳ của bệnh, các bác sĩ sẽ xác định một phác đồ điều trị cụ thể cho từng bệnh nhân, cũng tuân theo quy tắc mức độ nhẹ thì dùng phương pháp bảo tồn, nặng hơn thì phải phẫu thuật.

Những bài thuốc đông y hiệu quả, an toàn với trĩ ở cấp độ nhẹ và còn hiệu quả đối với những người sau khi phẫu thuật cắt bỏ trĩ. Những vị thảo dược trong bài thuốc đông y có tác dụng cải thiện các triệu chứng trĩ điển hình như chảy máu, ngứa rát, táo bón và sa búi trĩ ở mức độ nhẹ. Cụ thể là những thảo dược như Đương Quy, Diếp cá, Rutin, tinh chất nghệ Curcumin giúp co dần búi trĩ, làm cho hệ tĩnh mạch trĩ bền vững, chống viêm, chống táo bón.

 

Theo bác sĩ trĩ

 

Tin liên quan

  • Thuốc điều trị bệnh trĩ hiệu quả18/7/2016

    Hiện nay có nhiều loại thuốc trị bệnh trĩ, nhưng làm sao để bệnh nhân có thể chọn thuốc trị bệnh trĩ hiệu quả, không có tác dụng phụ, an toàn với phụ nữ mang thai và trẻ em...Xem thêm
  • Hướng dẫn điều trị bệnh trĩ hiệu quả.27/3/2016

    Trĩ là bệnh do sự căng giãn quá mức tại các tĩnh mạch ở trực tràng - hậu môn gây viêm sưng hoặc xuất huyết. Đây là căn bệnh đứng hàng đầu trong các bệnh lý vùng hậu môn đến nhập viện, nhưng hầu hết bệnh nhân chỉ đến bác sỹ khi bệnh đã tiến triển nặng và cấp tính. Lúc này, giải pháp bắt buộc là phải phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ....Xem thêm
  • Bệnh trĩ sau phẫu thuật cần lưu ý gì?.6/3/2016

    Đa số bệnh nhân trĩ hy vọng rằng, sau phẫu thuật sẽ vĩnh viễn thoát khỏi nỗi ám ảnh của bệnh trĩ. Tuy nhiên,bệnh trĩ có thể xuất hiện trở lại sau vài tháng hoặc lâu hơn. Nguyên nhân chủ yếu là do bệnh nhân sau phẫu thuật trĩ chưa tuân thủ hướng dẫn đầy đủ của thầy thuốc hoặc chưa biết cách phòng tránh tái phát bệnh....Xem thêm
  • Cách sử dụng HemoClin Gel điều trị bệnh trĩ6/4/2018

    Gel HemoClin dùng để làm và giảm đau tức thì do Trĩ và khó chịu Hậu môn. Vậy làm thế nào để sử dụng tuýp HemoClin?...Xem thêm
  • Ba sự thật ít biết về bệnh trĩ5/6/2016

    Theo thống kê, 50% người Việt mắc bệnh trĩ. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về căn bệnh này khiến tình trạng ngày càng nghiêm trọng. ...Xem thêm
  • Điều trị bệnh trĩ từ nguyên nhân 14/3/2016

    Bệnh trĩ là một bệnh hậu môn trực tràng khá phổ biến hiện nay. Bệnh gây ra khá nhiều phiền phức cho người bệnh trong cuộc sống hàng ngày. ...Xem thêm

xem chỉ số BMI

Video Hemoclin

Tư vấn trực tuyến

Điện thoại tư vấn
028 - 6296 2262

Giải pháp của Hemoclin

HemoClin dạng tuýp dùng để làm lạnh tức thì, làm giảm Trĩ và khó chịu hậu môn như ngứa, kích ứng, bỏng rát, nhạy cảm và đau.

Gel giúp phòng ngừa bệnh Trĩ và nứt hậu môn, điều trị các khó chịu ở hậu môn và tác động lên da, hỗ trợ quá trình làm lành tự nhiên.

HemoClin truyền thống chứa gel dựa trên nền tảng phức hợp có bằng sáng chế 2QR (xem video 2QR), nó ngăn chặn các vi khuẩn có hại và thúc đẩy quá trình làm lành tự nhiên. Gel này giúp người bệnh giảm tức thì các khó chịu ở hậu môn và triệu chứng của nó như ngứa, bỏng rát và nhạy cảm.

Công thức cô đặc của HemoClin dạng tuýp đảm bảo hiệu quả làm lạnh cho việc giảm nhanh và bôi trơn hiệu quả để làm dễ chịu và lưu thông phân dễ dàng hơn.

Hemoclin - Hãy nói tạm biệt đau, ngứa, bỏng rát và kích ứng do Trĩ