Đau xương sườn khi mang thai

4/24/2017 8:39:00 AM

Một trong những lý do khác khiến cho mẹ bị đau xương sườn mà không phải do thai nhi - ít nhất không phải bé là nguyên nhân trực tiếp:

Vào những tháng cuối của thai kỳ, em bé trong bụng thường vượt quá kích thước mà tử cung có thể giãn to ra để cho bé có đủ không gian thoải mái. Bên cạnh đó, những em bé tinh nghịch thường sẽ có xu hướng tìm một vị trí nào đó để đặt chân mình, và đó chính là vị trí ở khung xương sườn của mẹ. Việc này cũng giống như bị chọt vào xương sườn vậy, tuy nhiên nó không hề khiến mẹ thấy nhột hay vui vẻ tí nào, thậm chí có khi mẹ còn cảm thấy rất đau nữa. Chỉ cần mẹ thay đổi tư thế của mình thì bé con cũng sẽ có thể thay đổi tư thế theo. Mẹ có thể đẩy nhẹ một cú hoặc làm động tác nghiêng khung chậu (pelvic tilts) để đẩy chân bé ra khỏi vị trí đó. Hoặc mẹ có thể tái định vị lại vị trí cho bé bằng cách thực hiện bài tập sau: Hít thật sâu đồng thời nâng một tay cao khỏi đầu, sau đó thở khi hạ tay xuống, thực hiện động tác như vậy vài lần ở mỗi tay.

 

dau-xuong-suon-khi-mang-thai.jpg

Tái định vị lại vị trí cho bé bằng bài tập hít thở


Nếu những mẹo trên vẫn không hiệu quả ngay, mẹ hãy kiên nhẫn thực hiện và nó sẽ ổn thôi. Còn khi mẹ cảm thấy đau xương sườn chỉ một chút hoặc cơn đau di chuyển xuống vùng khung chậu, điều này thường gặp khoảng 2-3 tuần trước ngày chuyển dạ ở những phụ nữ lần đầu mang thai (trong khi ở phụ nữ mang thai những lần sau thì lại thường không thấy cho đến tận khi bắt đầu sinh), điều này không phải do chân bé, vì bé hầu như sẽ không thể nào duỗi những ngón chân của mình lên cao được tới đó.


Một trong những lý do khác khiến cho mẹ bị đau xương sườn mà không phải do thai nhi - ít nhất không phải bé là nguyên nhân trực tiếp:

 

Sự thay đổi trong hoocmôn: đó là do sự lỏng lẻo của các khớp xương ở vùng này, dưới tác động từ việc gia tăng progesterone trong thai kỳ làm mềm và giãn các nhóm cơ và dây chằng để chuẩn bị sinh con.


Ngực phát triển: sự thay đổi về cơ thể khiến cho mẹ bị đau khắp nơi, khi mang thai thì mỗi ngực của mẹ tăng ít nhất 1 cỡ. Và khi 2 ngực đầy sữa thì chúng nặng hơn 2kg.


Căng thẳng: việc bị căng thẳng là nguyên nhân gây ra rất nhiều loại đau khác nhau trên cơ thể, trong đó có đau xương sườn. Cơ thể của chúng ta vô cùng đặc biệt, khi mẹ gặp vấn đề về tâm lý chưa giải quyết được thì chúng có thể chuyển thành những cơn đau về cơ thể.


Căng cơ hoành: khi thai nhi phát triển và đẩy lên vùng ngực, thì những chuyển động và sự lớn lên của thai nhi sẽ gây áp lực lên cơ hoành của mẹ. Cho nên, những dây thần kinh trên cơ hoành có thể làm mẹ nhạy cảm hơn với các cơn đau xương sườnvà vai.


Tylenol (thuốc giảm đau có chứa acetaminophen) có thể giúp mẹ làm dịu cơn đau, nhưng đồng thời mẹ cũng cần tránh khiêng vác các đồ vật nặng, vì sẽ làm cho tình trạng trở nên xấu hơn (mà vốn dĩ mẹ cũng không nên làm những việc nặng vào lúc này). Ngoài ra, mẹ cũng có thể thực hiện một số mẹo sau để dễ chịu hơn: mặc quần áo rộng, sử dụng gối hỗ trợ khi ngủ, chườm nóng hoặc lạnh, xoa bóp, đi lại xung quanh một chút,…


Khi nào mẹ nên gọi cho bác sĩ


Đau xương sườn rất phổ biến ở những tháng cuối thai kỳ, nhưng những cơn đau bất thường có thể là dấu hiệu cho một vấn đề nào đó. Nếu cơn đau thường xuyên và nghiêm trọng, trước hết mẹ phải tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ của mình. Những cơn đau này sẽ sớm hết thôi. Sau tuần thứ 36, tử cung hạ thấp xuống, tạo ra nhiều khoảng trống rất cần thiết để mẹ thấy dễ chịu hơn. Khi bé vào vị trí để chuẩn bị sinh sẽ làm tăng thêm không gian và mẹ sẽ nhận ra rằng áp lực lên xương sườn của mẹ sẽ biến mất.

 

Theo Bau.vn

Tin liên quan

  • Bà bầu ăn dưa bở dinh dưỡng nhiều hơn cả thuốc bổ11/4/2018

    Ngoài công dụng thanh nhiệt, loại trái này còn mang về nhiều giá trị dinh dưỡng to lớn nên bà bầu ăn quả dưa bở là sự lựa chọn đúng đắn....Xem thêm
  • Mẹo giúp các mẹ làm đẹp da sau sinh với mật ong5/3/2017

    Việc mang thai và sinh nở sẽ ảnh hưởng không ít đến nhan sắc của bạn, vì thế hãy dành thời gian và một chút công sức để làm đẹp bản thân, lấy lại vóc dáng và diện mạo như thời con gái của bạn. Sau sinh, phụ nữ chúng ta sẽ giống như vừa trải qua quá trình lột xác, cơ địa thay đổi đặc biệt là làn da sẽ trở nên nhạy cảm và yếu ớt hơn bao giờ hết. Chính vì vậy nếu không được chăm sóc kỹ lưỡng làn da sẽ dễ bị tổn thương, nhanh lão hóa, dễ xuất hiện sạm nám, bong tróc, nứt nẻ. Bạn có thể làm theo những gợi ý sau:...Xem thêm
  • 4 biểu hiện mẹ chớ xem thường sau sinh9/8/2017

    Nếu gặp một trong các biểu hiện dưới đây, các bà mẹ nên báo với các bác sĩ chăm sóc trong lần thăm khám tiêu chuẩn sáu tuần sau sinh. ...Xem thêm
  • Mới bắt đầu mang thai mẹ bầu nào cũng cần ăn món này29/6/2017

    Những thực phẩm này hứa hẹn giúp bạn bắt đầu cuộc hành trình mang thai với chế độ ăn uống lành mạnh hơn...Xem thêm
  • Những "sự cố" chẳng ai mong đợi khi có bầu7/8/2017

    Dưới đây là bảy biến chứng thai kỳ phổ biến nhất, có ảnh hưởng đến mẹ và bé trong suốt hành trình này. ...Xem thêm
  • Những lợi ích từ chocolate mà mẹ bầu chưa biết14/2/2017

    Các nhà khoa học tại trường Đại học Helsinki (Phần Lan) đã tiến hành khảo sát trên 300 phụ nữ dùng socola trong quá trình mang thai và họ nhận thấy rằng, socola mang lại những tác động tích cực đến sức khỏe bà bầu cũng như hành vi của đứa trẻ được sinh ra sau này.Nghiên cứu gần đây cho thấy, ăn socola có thể làm giảm huyết áp, ngăn ngừa tiền sản giật cũng như làm tăng tâm trạng vui vẻ cho người mẹ ....Xem thêm

xem chỉ số BMI

Video Hemoclin

Tư vấn trực tuyến

Điện thoại tư vấn
028 - 6296 2262

Giải pháp của Hemoclin

HemoClin dạng tuýp dùng để làm lạnh tức thì, làm giảm Trĩ và khó chịu hậu môn như ngứa, kích ứng, bỏng rát, nhạy cảm và đau.

Gel giúp phòng ngừa bệnh Trĩ và nứt hậu môn, điều trị các khó chịu ở hậu môn và tác động lên da, hỗ trợ quá trình làm lành tự nhiên.

HemoClin truyền thống chứa gel dựa trên nền tảng phức hợp có bằng sáng chế 2QR (xem video 2QR), nó ngăn chặn các vi khuẩn có hại và thúc đẩy quá trình làm lành tự nhiên. Gel này giúp người bệnh giảm tức thì các khó chịu ở hậu môn và triệu chứng của nó như ngứa, bỏng rát và nhạy cảm.

Công thức cô đặc của HemoClin dạng tuýp đảm bảo hiệu quả làm lạnh cho việc giảm nhanh và bôi trơn hiệu quả để làm dễ chịu và lưu thông phân dễ dàng hơn.

Hemoclin - Hãy nói tạm biệt đau, ngứa, bỏng rát và kích ứng do Trĩ