Bác sĩ ở Sài Gòn đi hát để "kiếm" những suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo

8/11/2016 2:26:00 AM

 Các bác sĩ đã dùng số tiền mà họ quyên góp được từ việc đi hát, mua sẵn những suất cơm ở 4 căn tin của 4 bệnh viện lớn tại Sài Gòn rồi phát phiếu cho bệnh nhân, người nghèo.

Từ câu chuyện về ly cafe trên tường ở nước Ý

Chuyện kể rằng, tại một quán nhỏ ở thành phố Venice xinh đẹp của nước Ý, những vị khách đến đây luôn gọi 1 ly cà phê cho mình và 1 ly "trên tường". Người phục vụ sẽ dán lên tường một bức ảnh ly cà phê và khách sẽ trả tiền cho 2 ly cà phê bao gồm ly đã được dán trên tường. Sau đó, những người vô gia cư có thể vào quán để lấy bức ảnh ly cà phê trên tường đổi lấy một ly cà phê thật và thuởng thức.

Câu chuyện lãng mạn bên dòng sông nước Ý được bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển (Bệnh viện Tâm thần TPHCM) nhớ ra khi anh đang ngồi bên bờ kênh Nhiêu Lộc. Sau đó, anh quyết cùng các đồng nghiệp đem "ly cà phê trên tường" bên tận trời Tây về Sài Gòn, và đổi tên thành "Dĩa cơm trên tường".

Các bác sĩ đã dùng số tiền mà họ quyên góp được, mua sẵn những suất cơm ở 4 căn tin của 4 bệnh viện lớn ở Sài Gòn rồi phát phiếu cho bệnh nhân, người nghèo. Đến bữa, người có phiếu "Dĩa cơm trên tường" chỉ cần đến một trong 4 quán cơm này để nhận được những suất cơm miễn phí.

 

bac-si-o-sai-gon-di-hat-de-kiem-nhung-suat-an-mien-phi-cho-benh-nhan-ngheo-1.jpg


Đêm nhạc blouse trắng được tổ chức nhằm gây quỹ cho chương trình "Dĩa cơm trên tường".


Với mong muốn có thêm nhiều "Dĩa cơm trên tường" cho bệnh nhân nghèo, tối ngày 7/8, các y bác sĩ đã thực hiện "Đêm nhạc blouse trắng" để kêu gọi quyên góp cho chương trình "Dĩa cơm trên tường".

Trong đêm nhạc đa phần các ca sĩ trình diễn đều là các y bác sĩ đang công tác tại các bệnh viện, cơ sở y tế ở Sài Gòn.

 

 


Clip: Bác sĩ ở Sài Gòn đi hát để "kiếm" những suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo - Thực hiện: Quỳnh Trân.

Khi người thầy thuốc hát vì bệnh nhân

Trong gian phòng nhỏ chỉ vỏn vẹn vài chục ghế ngồi, những giọng ca truyền cảm của các y bác sĩ lần lượt đưa người nghe từ cảm xúc này đến cảm xúc khác. Họ - những ca sĩ bất đắc dĩ đến với đêm nhạc bằng tất cả tấm lòng và sự chân thành của người làm nghề y đối với bệnh nhân của mình, thế nên có đôi chỗ giọng hát còn phô nhưng khán giả luôn ủng hộ hết mình.

 

bac-si-o-sai-gon-di-hat-de-kiem-nhung-suat-an-mien-phi-cho-benh-nhan-ngheo-2.jpg


Những ca sĩ - bác sĩ thể hiện những ca khúc mà họ yêu thích bằng tất cả tình cảm và sự chân thành của mình
Bác sĩ ở Sài Gòn đi hát để kiếm những suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo - Ảnh 4.

 

bac-si-o-sai-gon-di-hat-de-kiem-nhung-suat-an-mien-phi-cho-benh-nhan-ngheo-3.jpg


Gian phòng chật kín khán giả và luôn tràn ngập những tràng vỗ tay sau mỗi bài hát.

Tâm sự với chúng tôi, bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển (công tác tại bệnh viện Tâm thần TP.HCM) nói: "Năm 2014 tôi cùng bác sĩ Võ Xuân Sơn cùng nhau thực hiện chương trình "Dĩa cơm trên tường" nhằm giúp các bệnh nhân nghèo có những bữa cơm ngon hơn. Trải qua hai năm thực hiện, chúng tôi luôn tìm mọi cách để tìm nguồn tài trợ duy trì cho chương trình. Cách đây 3 tuần, trong một buổi trò chuyện, mọi người đã nảy ra ý tưởng thực hiện một đêm nhạc định kỳ hàng tuần nhằm quyên góp tiền từ các mạnh thường quân. Và thế là Đêm nhạc blouse trắng ra đời".

 

bac-si-o-sai-gon-di-hat-de-kiem-nhung-suat-an-mien-phi-cho-benh-nhan-ngheo-4.jpg


Bác sĩ Hiển là một trong những thành viên đã sáng lập ra chương trình "Dĩa cơm trên tường" cũng như đêm nhạc.

Gặp khá nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm một địa điểm tổ chức đêm nhạc, cuối cùng nhóm của bác sĩ Hiển cũng nhận được sự đồng ý của cô Đỗ Kiều Oanh (chủ quán cà phê Somewhere) vào mỗi tối thứ 7 hàng tuần.

Khán giả đến xem chương trình vẫn trả tiền nước cho quán, và sẽ quyên góp tiền vào chiếc thùng từ thiện tùy theo khả năng của mỗi người. Toàn bộ số tiền quyên góp được từ các đêm nhạc sẽ được đưa vào quỹ của chương trình "Dĩa cơm trên tường".

 

bac-si-o-sai-gon-di-hat-de-kiem-nhung-suat-an-mien-phi-cho-benh-nhan-ngheo-5.jpg


Khán giả đến xem sẽ quyên góp tiền tùy vào khả năng và thành ý của mỗi người.

 

bac-si-o-sai-gon-di-hat-de-kiem-nhung-suat-an-mien-phi-cho-benh-nhan-ngheo-6.jpg


Tiền sẽ được đưa vào quỹ để mua cơm cho bệnh nhân nghèo ở 4 bệnh viện lớn của Sài Gòn.

Hiện tại chương trình "Dĩa cơm trên tường" đang được thực hiện tại 4 bệnh viện ở TP.HCM gồm: bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Nhi đồng 1, bệnh viện Nhi đồng 2 và bệnh viện Trưng Vương. Bệnh nhân sẽ nhận được các phiếu ăn, và khi họ đến các quán ăn có hợp tác với chương trình sẽ được nhận một suất ăn miễn phí. Trung bình mỗi tuần phát 420 dĩa cơm, trong tương lai nếu nguồn thu từ đêm nhạc ổn định chương trình sẽ tăng thêm.

 

bac-si-o-sai-gon-di-hat-de-kiem-nhung-suat-an-mien-phi-cho-benh-nhan-ngheo-7.jpg


Bác sĩ Lê Thành đến từ Bệnh viện Mắt Sài Gòn đang thể hiện ca khúc "Để nhớ một thời ta đã yêu".

Hơn 2.000 dĩa cơm sau đêm nhạc đầu tiên

Dù là đêm nhạc từ thiện, và các bác sĩ luôn được khán giả ưu ái bỏ qua những thiếu sót khi biểu diễn, thế nhưng những "nghệ sĩ" trong đêm nhạc blouse trắng luôn chỉn chu và cầu toàn trong các phần trình diễn của mình. Vào thứ 5 hàng tuần, các y bác sĩ có tiết mục biểu diễn sẽ có một buổi tập cùng ban nhạc để điều chỉnh sao cho hoàn hảo nhất có thể, nhằm đưa đến cho khán giả những màn trình diễn tốt nhất.

 

bac-si-o-sai-gon-di-hat-de-kiem-nhung-suat-an-mien-phi-cho-benh-nhan-ngheo-8.jpg


Doanh nhân Lâm Minh Chánh cũng là một thành viên trong Ban tổ chức đêm nhạc ý nghĩa này.

 

bac-si-o-sai-gon-di-hat-de-kiem-nhung-suat-an-mien-phi-cho-benh-nhan-ngheo-9.jpg


Các khán giả đến thưởng thức đêm nhạc đều rất xúc động trước tấm lòng của những y, bác sĩ hết lòng vì bệnh nhân Sài Gòn.

Phó giáo sư - Bác sĩ Lê Hành (nguyên trưởng khoa tạo hình thẩm mỹ bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM) chia sẻ: "Bạn đừng cho rằng bác sĩ chỉ là những người khô khan, chỉ biết làm theo các nguyên tắc khoa học. Mỗi bác sĩ đều là những nghệ sĩ, nghệ sĩ trong y khoa. Mỗi đường may, mỗi vết mổ đều thể hiện sự nghệ thuật, ngay cả những toa thuốc cũng là một tác phẩm nghệ thuật kết hợp với khoa học, vì vậy chúng tôi tìm đến nghệ thuật như một cách để hoàn thiện tính thẩm mỹ trong con người của mình".

 

bac-si-o-sai-gon-di-hat-de-kiem-nhung-suat-an-mien-phi-cho-benh-nhan-ngheo-10.jpg


Bác sĩ Lê Hành cho rằng hát là việc giúp anh và đồng nghiệp được giải tỏa áp lực đồng thời giúp đỡ mọi người.

Mỗi công việc đều có những áp lực riêng, thế nhưng với những y bác sĩ, áp lực của họ được nhân lên rất nhiều lần, vì họ đang phải làm những công việc liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của các bệnh nhân. "Chúng tôi rất dễ bị stress. Hàng ngày phải tiếp hàng trăm bệnh nhân, thực hiện rất nhiều ca mổ. Nếu ca mổ ấy thành công thì nhẹ nhõm, còn nếu thất bại thì ôi thôi rất nhiều điều mệt mỏi. Những lúc không làm việc, chúng tôi tìm đến thể thao để giải trí, âm nhạc để giải trí và chúng tôi tìm đến đây để được hát, được giải tỏa áp lực và quan trọng hơn là để giúp cho những bệnh nhân của mình" - bác sĩ Lê Hành tâm sự về những điều đã đưa ông đến với đêm nhạc này.

 
Không khí của đêm nhạc khi sôi động, khi trầm lắng...

Đêm nhạc Blouse trắng bên cạnh mục đích quyên góp quỹ cho chương trình "Dĩa cơm trên tường" thì cũng đem đến cho các y bác sĩ thời gian thư giãn và hòa mình vào âm nhạc sau những áp lực của cuộc sống.

 

bac-si-o-sai-gon-di-hat-de-kiem-nhung-suat-an-mien-phi-cho-benh-nhan-ngheo-12.jpg


Mọi người đều rất hạnh phúc vì đêm nhạc diễn ra thành công vượt mong đợi.

Đêm nhạc đầu tiên đã diễn ra thành công vượt mong đợi, với số lượng khán giả đăng ký gấp 10 lần so với số lượng chỗ ngồi trong khán phòng. Chương trình đã nhận được hơn 2.000 dĩa cơm (số tiền quyên góp hơn 40 triệu đồng).

Bác sĩ Võ Xuân Sơn (Giám đốc Bệnh viện quốc tế Exson) hào hứng chia sẻ: "Tôi cảm thấy rất vui vì đêm nhạc thành công vượt mong đợi. Như lời bài hát mở đầu của chương trình mà bác sĩ Lê Hành đã hát: "Có một cây là có rừng, và rừng sẽ lên xanh...". Tôi tin là còn có rất nhiều những người tốt trong xã hội mong muốn giúp đỡ những bệnh nhân nghèo, và chương trình của chúng tôi sẽ là cầu nối cho mọi người. Mong rằng "Dĩa cơm trên tường" không chỉ có ở Sài Gòn, mà còn có ở khắp 63 tỉnh thành trên cả nước".


Theo Toàn Nguyễn - Quỳnh Trân / Trí Thức Trẻ

Tin liên quan

xem chỉ số BMI

Video Hemoclin

Tư vấn trực tuyến

Điện thoại tư vấn
028 - 6296 2262

Giải pháp của Hemoclin

HemoClin dạng tuýp dùng để làm lạnh tức thì, làm giảm Trĩ và khó chịu hậu môn như ngứa, kích ứng, bỏng rát, nhạy cảm và đau.

Gel giúp phòng ngừa bệnh Trĩ và nứt hậu môn, điều trị các khó chịu ở hậu môn và tác động lên da, hỗ trợ quá trình làm lành tự nhiên.

HemoClin truyền thống chứa gel dựa trên nền tảng phức hợp có bằng sáng chế 2QR (xem video 2QR), nó ngăn chặn các vi khuẩn có hại và thúc đẩy quá trình làm lành tự nhiên. Gel này giúp người bệnh giảm tức thì các khó chịu ở hậu môn và triệu chứng của nó như ngứa, bỏng rát và nhạy cảm.

Công thức cô đặc của HemoClin dạng tuýp đảm bảo hiệu quả làm lạnh cho việc giảm nhanh và bôi trơn hiệu quả để làm dễ chịu và lưu thông phân dễ dàng hơn.

Hemoclin - Hãy nói tạm biệt đau, ngứa, bỏng rát và kích ứng do Trĩ