Tại sao phụ nữ mang thai thèm ăn 'của lạ'

8/10/2016 2:10:00 AM

Phụ nữ mang thai dễ mắc chứng Pica - một rối loạn ăn uống đặc trưng bởi chỉ thích những món không có giá trị dinh dưỡng, thậm chí không ăn được.

 

Tại sao phụ nữ mang thai thèm ăn 'của lạ'


 Ảnh: Internet.


Mang thai là thời gian phụ nữ thèm ăn rất nhiều thứ do nghén. Đa số phụ nữ thích thực phẩm khác nhau như dưa chua, kem, kẹo ngọt, chocolate, thịt... Một số khác lại có cảm giác thèm ăn những món lạ, món có rất ít hoặc không có chất dinh dưỡng, có hại cho cơ thể như giấy, gỗ, bùn, xăng dầu, thậm chí là than... Những người này có thể mắc chứng Pica. Hội chứng thèm ăn này thường gặp ở trẻ em, nhưng cũng có thể xảy ra với phụ nữ mang thai.

Thèm thực phẩm kỳ lạ khi mang thai

Phụ nữ mang thai mắc Pica thường thèm những thứ không ăn được như bụi bẩn, đất sét, chất tẩy rửa, tro thuốc lá, baking soda, bã cà phê, sơn, thạch cao, cát, kem đánh răng, sỏi, than củi, diêm cháy...  

Ăn các chất không ăn được rất có hại cho cả mẹ và bé. Những loại phi thực phẩm này ngăn chặn sự hấp thu vitamin và khoáng chất từ thực phẩm vào cơ thể, do đó gây thiếu hụt các chất dinh dưỡng. Đó cũng là chất độc đối với thai phụ và thai nhi.

Trong khi đó, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng hội chứng Pica thường xảy ra ở những phụ nữ mang thai thiếu sắt. Mẹ bầu thiếu vitamin hay khoáng chất cũng có cảm giác thèm ăn những thứ lạ lùng. Chính vậy, chị em cần chú ý đến dinh dưỡng khi mang thai.

Xử lý khi bị hội chứng Pica

Khi có cảm giác thèm những thứ không ăn được, mẹ bầu đừng lo lắng bởi nó là hiện tượng bình thường trong thời kỳ mang thai. Bạn thông báo cho bác sĩ về tình hình của mình để có hướng giải quyết.

Kiềm chế cơn thèm ăn có thể làm theo các cách dưới đây:

- Chuyển sự chú ý có thể đánh lạc hướng cảm giác thèm muốn.

- Nhai kẹo cao su không đường và ăn một lá bạc hà để kiềm chế cảm giác thèm ăn.

- Nên kiểm tra lượng sắt, vitamin và khoáng chất trong cơ thể bởi thiếu chúng không chỉ gây hội chứng Pica mà còn nguy hại đến sức khỏe của thai nhi.

- Hãy đảm bảo mẹ bầu luôn có đầy đủ chất dinh dưỡng để khỏe mạnh và nuôi dưỡng thai nhi tốt.


Lê Nga (vnexpress.net)

Tin liên quan

xem chỉ số BMI

Video Hemoclin

Tư vấn trực tuyến

Điện thoại tư vấn
028 - 6296 2262

Giải pháp của Hemoclin

HemoClin dạng tuýp dùng để làm lạnh tức thì, làm giảm Trĩ và khó chịu hậu môn như ngứa, kích ứng, bỏng rát, nhạy cảm và đau.

Gel giúp phòng ngừa bệnh Trĩ và nứt hậu môn, điều trị các khó chịu ở hậu môn và tác động lên da, hỗ trợ quá trình làm lành tự nhiên.

HemoClin truyền thống chứa gel dựa trên nền tảng phức hợp có bằng sáng chế 2QR (xem video 2QR), nó ngăn chặn các vi khuẩn có hại và thúc đẩy quá trình làm lành tự nhiên. Gel này giúp người bệnh giảm tức thì các khó chịu ở hậu môn và triệu chứng của nó như ngứa, bỏng rát và nhạy cảm.

Công thức cô đặc của HemoClin dạng tuýp đảm bảo hiệu quả làm lạnh cho việc giảm nhanh và bôi trơn hiệu quả để làm dễ chịu và lưu thông phân dễ dàng hơn.

Hemoclin - Hãy nói tạm biệt đau, ngứa, bỏng rát và kích ứng do Trĩ