Sự thay đôi đến chóng mặt về tóc khi mang thai và sinh nở

6/19/2017 3:40:00 PM

Không ít chị em đã rất vui mừng khi nhận thấy mái tóc mình bỗng trở nên mượt mà và đen bóng khi mang thai. Tóc bóng mượt và chắc khỏe hơn rất nhiều. Tuy nhiên sau khi sinh con thì mái tóc trở nên xơ ráp, gãy rụng và chẻ ngọn.

Vậy đâu là nguyên nhân của việc thay đổi chóng mặt của mái tóc? Dưới đây là lời giải thích của giáo sư lâm sàng khoa sản khoa và phụ khoa Mary Jane Minkin, Đại học Yale (Mỹ).


Giáo sư Minkin cho biết: “Trong thời kỳ mang thai, cơ thể phụ nữ tiết ra lượng estrogen nhiều hơn, và nhờ vậy mà tóc phát triển mạnh, mềm mượt trong giai đoạn này”. Ông cũng giải thích thêm: "Bạn có thể tưởng tượng nhau thai giống như là một sợi dây được gắn vào tử cung, có nhiệm vụ nuôi dưỡng thai nhi qua dây rốn đồng thời cũng giống như một nhà máy sản xuất hormone đảm bảo sự phát triển của em bé và ‘bơm’ ra estrogen và progesterone”.


Nhiều ý kiến khác cũng ủng hộ quan điểm này. Họ cho rằng estrogen có khả năng kích thích sự phát triển của các nang chân tóc. Ngoài ra, estrogen còn có nhiều vai trò khác trong thai kỳ mà mẹ bầu có thể chưa biết đến như tạo ‘tín hiệu’ để ngực tiết sữa, và tăng cường sản xuất sữa hơn khi em bé chào đời.

 

su-thay-doi-den-chong-mat-ve-toc-khi-mang-thai-va-sinh-no.jpg
Mang thai thường khiến tóc của mẹ bầu trở nên đẹp hơn trông thấy. (Ảnh minh họa)


Sau khi sinh, toàn bộ nhau thai đều bị đẩy ra ngoài trong lúc sinh khiến cho cơ thể mất đi lượng estrogen đã được tích lũy trong những tháng mang thai


Việc sụt giảm hormone đột ngột sau khi sinh là nguyên nhân chính khiến phụ nữ bị rụng tóc hậu sản. Chính vì vậy, một số chị em đã tìm đến các liệu pháp nhằm điều chỉnh tăng lượng estrogen của cơ thể với mong muốn có được mái tóc ‘xanh tốt’ như khi mang thai.


Thực tế cho thấy, hiệu quả của việc điều chỉnh tăng estrogen này không hiệu quả như các chị em mong muốn.
Ngoài việc sụt giảm estrogen sau khi sinh thì một nguyên nhân khác không kém phần quan trong khiến cho tóc bị gẫy rụng và xơ xác. Theo ông Minkin thì sự ảnh hưởng của quá trình phẫu thuật (mổ đẻ), thuốc gây mê, hoặc thậm chí cũng có thể do sự lo lắng quá mức về việc sinh nở của phụ nữ cũng ảnh hưởng đến tóc. Giáo sư Minkin nói: “Chúng tôi đã theo dõi và thấy rằng những phụ nữ từng trải qua các cú sốc tâm lý lớn có tỷ lệ tóc rụng cao hơn hẳn so với các phụ nữ khác”.


Theo lời khuyên của chuyên gia thì việc rụng tóc sau sinh là điều bình thường và mỗi phụ nữ đều có mức độ rụng tóc khác nhau. Hãy chấp nhận điều đó như một thứ tự nhiên sau sinh trong trường hợp tóc rụng ít. Tuy nhiên, trong trường hợp tóc bị rụng theo từng mảng lớn thì cần nên nhanh chóng đi khám bác sỹ bởi có khoảng 3-5% phụ nữ sau sinh có triệu chứng rụng tóc nghiêm trọng hơn bình thường sau khi sinh con.


Các chuyên gia nghi ngờ đến chức năng của tuyến giáp thay đổi do ảnh hưởng của hormone tuyến giáp khiến cho tóc bị rụng nghiêm trọng.


Theo Phununew

Tin liên quan

xem chỉ số BMI

Video Hemoclin

Tư vấn trực tuyến

Điện thoại tư vấn
028 - 6296 2262

Giải pháp của Hemoclin

HemoClin dạng tuýp dùng để làm lạnh tức thì, làm giảm Trĩ và khó chịu hậu môn như ngứa, kích ứng, bỏng rát, nhạy cảm và đau.

Gel giúp phòng ngừa bệnh Trĩ và nứt hậu môn, điều trị các khó chịu ở hậu môn và tác động lên da, hỗ trợ quá trình làm lành tự nhiên.

HemoClin truyền thống chứa gel dựa trên nền tảng phức hợp có bằng sáng chế 2QR (xem video 2QR), nó ngăn chặn các vi khuẩn có hại và thúc đẩy quá trình làm lành tự nhiên. Gel này giúp người bệnh giảm tức thì các khó chịu ở hậu môn và triệu chứng của nó như ngứa, bỏng rát và nhạy cảm.

Công thức cô đặc của HemoClin dạng tuýp đảm bảo hiệu quả làm lạnh cho việc giảm nhanh và bôi trơn hiệu quả để làm dễ chịu và lưu thông phân dễ dàng hơn.

Hemoclin - Hãy nói tạm biệt đau, ngứa, bỏng rát và kích ứng do Trĩ