Bà bầu ăn dưa bở dinh dưỡng nhiều hơn cả thuốc bổ

4/11/2018 2:30:00 PM

Ngoài công dụng thanh nhiệt, loại trái này còn mang về nhiều giá trị dinh dưỡng to lớn nên bà bầu ăn quả dưa bở là sự lựa chọn đúng đắn.

Khi mang thai, thân nhiệt của mẹ tăng cao hơn so với bình thường. Nếu gặp thời tiết nóng nực, oi bức thì cơ thể sẽ càng khó chịu hơn. Những lúc như vậy, được ăn một ly dưa bở dằm chung với đường, sữa, đá thì thật tuyệt vời. Tuy nhiên, nhiều mẹ vẫn chưa biết rõ về cách ăn và công dụng thực sự của loại trái này đối với thai kỳ.

Em đang bầu 4 tháng, người lúc nào cũng thấy bứt rứt, chán cơm thèm nước quá các mẹ ơi. Cách đây 3 hôm, em đi chợ thấy người ta bán dưa bở trái nào trái nấy mập ú, vỏ bắt đầu nứt để lộ lớp thịt dưa trắng trắng bùi bùi bên trong ngon quá nên mua liền 2 trái về ăn cho đã. Công nhận dưa bở vào mùa bùi thơm dằm với đường, sữa, đá ăn không biết chê chỗ nào luôn. Bữa đó, em không thèm đụng vô hạt cơm nào, cứ chốc chốc lại làm một ly dưa bở. Mẹ chồng thấy con dâu bỏ cơm nên không ưng bụng cho lắm, nói là: “Ăn vừa vừa thôi để bụng ăn cơm nữa, trái này ngon bổ nhưng ăn nhiều coi chừng mát quá sình bụng thì khổ!”. Đúng là “cá không ăn muối cá ươn”, không nghe lời phụ huynh thành ra tối đó em bị mệt bụng khó tiêu, ợ chua rồi nôn ói các thứ. Cũng may mẹ chồng lấy dầu tràm xoa nhẹ một hồi lâu khắp người nên tầm 11 giờ khuya là em đỡ hẳn, ngủ được đến sáng. Đúng là hú hồn hú vía, cứ tưởng trái cây ngon bổ thì ăn sao cũng được chứ, ai ngờ bị vậy.

ba-bau-an-dua-bo-dinh-duong-nhieu-hon-ca-thuoc-bo1.jpg

Giá trị dinh dưỡng to lớn của trái dưa bở

Dưa bở có rất nhiều tên gọi khác là dưa bùi, dưa nứt, dưa gang… Dưa bở có dáng hình tròn hoặc thon dài hơn tùy giống. Khi chín vỏ thường hơi vàng, mỏng và nứt ra lộ ra phần thịt bùi rất ngon. Bên trong là ruột có nhiều hạt nhỏ. Ngoài công dụng thanh nhiệt, loại trái này còn mang về nhiều giá trị dinh dưỡng to lớn nên bà bầu ăn quả dưa bở là sự lựa chọn đúng đắn.

Thành phần dinh dưỡng trong 100g dưa bở là: 95% nước, 0,6% chất đạm, 0,11% chất béo, 3,72% tinh bột, 0,33% chất xơ, vitamin A (25 – 30.000 đơn vị), B (0,03mg), C (1,5 – 2mg) và nhiều khoáng chất (P:30mg, Ca:20mg, Fe ;0,4mg).

ba-bau-an-dua-bo-dinh-duong-nhieu-hon-ca-thuoc-bo2.jpg

Lợi ích của trái dưa bở đối với sức khỏe bà bầu

-Cung cấp nước, vitamin và khoáng chất cho cơ thể giúp bà bầu cảm thấy khoan khoái, khỏe mạnh. Nó còn giúp tạo thêm ối, lọc ối tương tự như mẹ uống các loại nước mát lành giúp tăng ối, bổ thai khác.

– Thanh nhiệt, giải độc: dưa bở rất mát, có tính thanh nhiệt hiệu quả. Bà bầu ăn dưa bở thường xuyên trong ngày nóng bức sẽ giảm bớt khó chịu, mẩn ngứa, nổi mụn nổi nhọt.

– Sáng mắt: Trung bình 100g dưa bở có tới 25-30.000 đơn vị vitamin A nên rất tốt cho mẹ và thai nhi. Mẹ sinh bé xong sẽ không bị tình trạng mờ mắt và bé cũng có đôi mắt sáng ngời, khỏe mạnh. Tuy nhiên, vì chứa nhiều vitamin A nên bà bầu 3 tháng đầu không nên ăn quá nhiều dưa bở.

-Chữa táo bón: Những bà bầu ăn dưa bở sẽ giảm thiểu bệnh táo bón rất nhiều. Với mẹ nào bị táo bón nặng thì có thể áp dụng bài thuốc sau:

Nguyên liệu: 10g hạt dưa bở, 30g khoai lang, 10g đường đỏ.

Cách làm: Giã hạt dưa cùng khoai lang rồi cho vào 250 ml nước đun lên. Khoai chín thì cho thêm đường và trộn đều lên rồi ăn vào sáng sớm khi mới ngủ dậy. Ăn trong 5 ngày liền sẽ khỏi.

-Trị mụn trứng cá, cải thiện sắc tố da cho mẹ bầu: Mẹ bầu da bị sạm và tái thì áp dụng bài thuốc sau:
Nguyên liệu: 250g dưa bở, 250g táo tàu, 150g cà rốt.
Cách làm: Dưa bở và táo tàu đem rửa sạch, bỏ vỏ, bỏ hạt. Cà rốt đem luộc nhừ. Trộn 3 thứ lại rồi nghiền nhuyễn, chia thành 2 lần ăn mỗi ngày sẽ nhuận phế, kiện tì, dưỡng da hiệu quả.

-Giảm béo, giữ dáng thon gọn: 95 % dưa bở là nước, ít calo và lượng đường nên mẹ bầu ăn bổ mà không sợ tăng cân.

Lưu ý quan trọng khi ăn dưa bở

-Dù tốt đến cỡ nào thì bà bầu ăn nhiều dưa bở cũng là điều không nên. Dưa bở có tính hàn nên ăn nhiều dễ bị lạnh bụng, thương hàn, đau bụng. Nhất là mẹ bầu cơ thể yếu chỉ nên ăn vào ban ngày, lúc thời tiết nóng nực, không nên ăn vào ban đêm.

-Mẹ bầu đi đại tiện phân loãng thì không nên ăn dưa bở.

-Chỉ ăn dưa bở còn tươi, thịt dưa bùi đều ít sượng, không bị dập úng, không có mùi chua.

-Dưa bở mua về nên rửa sạch, gọt vỏ cẩn thận rồi mới ăn (tay chế biến cũng rửa xà phòng thật sạch). Nên ăn tới đâu hãy gọt vỏ tới đó. Phần dưa chưa ăn tới thì cất trong tủ lạnh tránh ruồi nhặng đậu vào.

ba-bau-an-dua-bo-dinh-duong-nhieu-hon-ca-thuoc-bo3.jpg

-Khi làm sinh tố dưa bở, mẹ không nên cho nhiều đường vì ăn nhiều đường không tốt cho sức khỏe thai kỳ.

-Khi mua dưa bở về, chị em nhớ rửa sạch phần vỏ bên ngoài. Nếu cẩn thận thì nên ngâm nước muối rồi mới ăn. Tuy nhiên đối với người bị đi tiểu tiện phân loãng thì không nên ăn loại dưa này.

Cách chọn dưa bở ngon

-Trái dưa bở chín ngon, chất lượng là thân hình sẽ có ít nhiều vết rạn. Tuy nhiên vết rạn này không quá lớn để tránh côn trùng, bụi bẩn bám vào ăn dễ gây đau bụng.

-Vỏ có ít lông, thơm dễ chịu, ruột vàng.

-Không mua trái bị méo, vẹo (dễ bị sượng không ngon), không mua trái chín quá nhũn.

Dưa bở có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nên bà bầu ăn dưa bở rất tốt cho sức khỏe, mát người, tăng ối, lọc ối hiệu quả. Mẹ chỉ cần ăn vừa phải và tuân thủ một số lưu ý về vệ sinh là sẽ tận hưởng được những lợi ích mà loại quả ngon mát này mang lại.

 

#bau.vn

Tin liên quan

xem chỉ số BMI

Video Hemoclin

Tư vấn trực tuyến

Điện thoại tư vấn
028 - 6296 2262

Giải pháp của Hemoclin

HemoClin dạng tuýp dùng để làm lạnh tức thì, làm giảm Trĩ và khó chịu hậu môn như ngứa, kích ứng, bỏng rát, nhạy cảm và đau.

Gel giúp phòng ngừa bệnh Trĩ và nứt hậu môn, điều trị các khó chịu ở hậu môn và tác động lên da, hỗ trợ quá trình làm lành tự nhiên.

HemoClin truyền thống chứa gel dựa trên nền tảng phức hợp có bằng sáng chế 2QR (xem video 2QR), nó ngăn chặn các vi khuẩn có hại và thúc đẩy quá trình làm lành tự nhiên. Gel này giúp người bệnh giảm tức thì các khó chịu ở hậu môn và triệu chứng của nó như ngứa, bỏng rát và nhạy cảm.

Công thức cô đặc của HemoClin dạng tuýp đảm bảo hiệu quả làm lạnh cho việc giảm nhanh và bôi trơn hiệu quả để làm dễ chịu và lưu thông phân dễ dàng hơn.

Hemoclin - Hãy nói tạm biệt đau, ngứa, bỏng rát và kích ứng do Trĩ