Mẹ bầu sử dụng máy tính có hại gì cho thai nhi?

4/15/2017 6:53:00 PM

Máy tính hiện đại đã ảnh hưởng tới phụ nữ mang thai như thế nào? Và cơ chế hoạt động của máy tính có tác hại gì khi các bác sĩ trên thế giới vẫn không ngừng tranh luận về nó.


Trong khoảng 2 thập kỉ trước, khi các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra việc máy tính gây những thiệt hại nghiêm trọng cho phụ nữ mang thai, khiến cho toàn thể cộng đồng y tế bị shock. Điều này buộc các nhà sản xuất phải phát triển một hệ thống tiêu chuẩn an toàn mới cho máy tính. Máy tính hiện đại đã ảnh hưởng tới phụ nữ mang thai như thế nào? Và cơ chế hoạt động của máy tính có tác hại gì khi các bác sĩ trên thế giới vẫn không ngừng tranh luận về nó.

 

Điều đầu tiên hầu hết phụ nữ mang thai nghe tới tác hại của máy tính đó là máy tính là một nguồn bức xạ và điện từ trường nguy hiểm. Trong khi đó chỉ có một số ít nhận ra nó ảnh hưởng tới sức khoẻ như thế nào. Có rất nhiều cách để các bà mẹ có thể tự bảo vệ mình khỏi các bức xạ và điện từ trường. Vd như đặt một ngôi sao năm cánh quanh màn hình hoặc trồng một vài cây xương rồng (xương rồng hấp thụ bức xạ rất tốt) trong phòng, đặt gần máy tính là những cách có thể giảm lượng bức xạ phần nào. Nếu máy tính của bạn đã đủ tiêu chuẩn an toàn hiện đại và bạn không dành quá nhiều thời gian cả ngày lẫn đêm để làm việc thì chắc chắn sẽ giảm bớt tác hại bức xạ của máy tính. Nhưng cũng không thể triệt tiêu được hoàn toàn.


Thật đáng tiếc bởi ngày nay khoa học vẫn chưa có khả năng giải thích hoàn chỉnh tác hại của máy tính đối với cơ thể con người, trên thực tế các nhà khoa học vẫn chưa có đủ dữ liệu để chứng minh.


Đầu tiên các nhà khoa học mới bắt đầu thu thập thông tin chỉ trong vòng 20 đến 30 năm trở lại đây.


Thứ hai, rõ ràng là không ai được phép thí nghiệm trên cơ thể người vì vậy các nhà khoa học đã chọn động vật để thay thế. Tuy nhiên kết quả thu được cũng không thế nào suy luận sang con người một cách đầy đủ. Nếu chỉ đơn giản theo dõi những người làm việc với máy tính thì không thể có được những dữ liệu chính xác. Bởi vì không thể phân biệt được ảnh hưởng của máy tính riêng biệt với hiệu ứng của các nhân tố khác.


Thứ 3, Ngành công nghệ không bao giờ dậm chân tại chỗ và công nghệ máy tính cũng thay đổi chóng mặt: Các màn hình bức xạ từ (công nghệ máy tính trong những năm thập kỉ 80 và đầu thập kỉ 90) và các màn hình kính không có lớp bảo vệ đã phóng ra các tia bức xạ gấp nhiều lần so với máy tính hiện đại ngày nay.


Một số tác hại về máy tính có thể kể đến đó là làm cho mắt bị mờ, các bệnh về xuơng chậu, cột sống…Con người chỉ có thể kể đủ tên tác hại của máy tính khi thay đổi thế hệ sử dụng. Thế hệ tương lai sẽ có thể kết luận được vấn đề này.

 

me-bau-su-dung-may-tinh-co-hai-gi-cho-thai-nhi.jpg

 

Phụ nữ mang thai và máy tính:


Liệu chúng ta sẽ có những đứa con và cháu khoẻ mạnh khi máy tính có thể gây vô sinh, ảnh hưởng tới quá trình mang thai và phát triển của bào thai? Các bác sĩ và các nhà khoa học vẫn đang thu thập thông tin. Nhưng có một thực tế là xác suất xảy thai ở những người phụ nữ làm việc với máy tính cao hơn những phụ nữ ít hoặc không làm việc với máy tính. Theo những tiêu chuẩn hiện đại an toàn lao động, phụ nữ mang thai được tránh các công việc liên quan đến máy tính như: Người sử dụng lao động phải cố gắng để bảo vệ phụ nữ mang thai và thai nhi từ các tác hại tiềm năng.


Nếu bạn quyết định làm việc một cách thận trọng và tạm hoãn làm việc với máy tính một thời gian thì hãy thực hiện vấn đề một cách nghiêm túc, có rất nhiều người phụ nữ có quyết định như bạn.


Làm thế nào để phòng chống, làm giảm ảnh hưởng của các nhân tố có hại cho cơ thể? Hãy làm theo một vài cách đơn giản dưới đây.


- Thiết lập tối đa tầm nhìn đối với chế độ màn hình. Bạn nên ngồi cách xa màn hình 50 – 75 cm để đảm bảo độ an toàn cho mắt của bạn và giảm sự ảnh hưởng của bức xạ.


- Lắp đặt máy tính trong một căn phòng với ánh sáng nhân tạo phải hết sức thận trọng, không được để mặt sau máy tính quay về phía có người bởi độ bức xạ lớn nhất của máy tính là mặt sau, tiếp theo là hai bên và yếu nhất là ở mặt chính diện.


- Chú ý theo dõi mức độ làm việc với máy tính. Tránh không được làm việc nhiều giờ với máy tính mà không nghỉ. Tốt nhất là nên nghỉ 15’ mỗi giờ.


- Nếu cần thiết, hãy làm một vài bài tập thể dục với mắt. (Như nhấp nhánh mắt nhiều lần, tập trung mắt nhìn vào các vật ở độ xa tương đối).


Bố trí bàn làm việc


Độ cao của bàn đến tầm dưới eo, màn hình khi đó sẽ được đặt dưới tầm mắt, bạn sẽ không phải trải qua hàng giờ cố ngước nhìn màn hình. Khoảng không gian dưới chân cần phải đủ để chân có thể thoải mái co rút. Cần có một chiếc ghế có thể xoay và điều chỉnh độ cao, chỗ để tay và dựa lưng thoải mái. Nếu thấy cần thiết bạn có thể đặt một chiếc gối sau lưng để phòng ngừa bệnh thoái hoá đốt cột sống và đĩa đệm.


Ngồi đúng tư thế:


Ngồi đúng tư thế không phải lúc nào cũng dễ dàng. Nếu bạn thường có thói quen ngồi cong lưng, cúi đầu, chân duỗi và lệch vai thì Hãy dừng ngay tư thế ngồi này lại!. Mang thai là một lí do chính đáng để từ bỏ các thói quen xấu này. Thay vào đó, bạn hãy ngồi cân bằng vai, thẳng lưng, bàn chân đặt trên sàn một cách thoải mái…Nhưng cũng không nên ngồi quá lâu trong một thời gian dài dù tư thế có đúng.


Làm việc đúng lịch trình:


Trước hết bạn nên hiểu rất cần thiết của việc hạn chế sử dụng máy tính, mức độ làm việc nên dừng lại ở 45 phút liên tục , hãy dành 15 phút, tắt máy, thư giãn, đứng dậy và đi dạo và hít thở không khí trong lành. Trong 45 phút làm việc nên đổi tư thế ngồi ít nhất 3 đến 4 lần như lắc vai, di chuyển chân, lắc đầu.


Tất cả điều này sẽ giúp bạn tránh mệt mỏi, những biến chứng của thai kỳ và sinh ra một em bé khỏe mạnh.

 

Theo Bau.vn

Tin liên quan

xem chỉ số BMI

Video Hemoclin

Tư vấn trực tuyến

Điện thoại tư vấn
028 - 6296 2262

Giải pháp của Hemoclin

HemoClin dạng tuýp dùng để làm lạnh tức thì, làm giảm Trĩ và khó chịu hậu môn như ngứa, kích ứng, bỏng rát, nhạy cảm và đau.

Gel giúp phòng ngừa bệnh Trĩ và nứt hậu môn, điều trị các khó chịu ở hậu môn và tác động lên da, hỗ trợ quá trình làm lành tự nhiên.

HemoClin truyền thống chứa gel dựa trên nền tảng phức hợp có bằng sáng chế 2QR (xem video 2QR), nó ngăn chặn các vi khuẩn có hại và thúc đẩy quá trình làm lành tự nhiên. Gel này giúp người bệnh giảm tức thì các khó chịu ở hậu môn và triệu chứng của nó như ngứa, bỏng rát và nhạy cảm.

Công thức cô đặc của HemoClin dạng tuýp đảm bảo hiệu quả làm lạnh cho việc giảm nhanh và bôi trơn hiệu quả để làm dễ chịu và lưu thông phân dễ dàng hơn.

Hemoclin - Hãy nói tạm biệt đau, ngứa, bỏng rát và kích ứng do Trĩ