Loại quả nên ăn và hạn chế trong thai kỳ

5/29/2017 11:36:00 AM

Các bà bầu không phải ăn gì cũng tốt. Có những loại quả nên tăng cường và cũng có loại cần hạn chế.


Trái cây luôn mang đến nguồn dinh dưỡng phong phú, đặc biệt đối với phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, các bà bầu không phải ăn gì cũng tốt. Có những loại quả nên tăng cường và cũng có loại cần hạn chế.


Các loại quả nên ăn


* Xoài: Giàu các dưỡng chất quan trọng cho thai nhi như sắt, vitamin C, A, B6, kali và acid folic. Chất chống ôxy hóa và chất xơ trong xoài có thể giúp ngăn ngừa táo bón. Xoài nhiều calo, nên bà bầu có thể ăn thay cho bữa phụ ở tháng cuối thai kỳ. Tuy nhiên, nếu bị tiểu đường thì bạn nên hạn chế, vì xoài nhiều đường. Khi ăn, cần rửa sạch và bỏ vỏ.


* Nho: Thai phụ ăn nho giúp mắt con sáng hơn, cải thiện nguồn gen và giúp hệ thần kinh bé phát triển tốt. Nho cũng giúp mẹ bầu giảm chuột rút, tăng khả năng đông máu, kiểm soát hen suyễn và chống viêm. Quả nho chứa khoảng 65 - 85% nước, 10 - 33% đường (glucose và fructose), giàu vitamin A, C, vitamin nhóm B, acid nucleic, kali, nattri, các chất chống ôxy hóa, chống viêm. Khi ăn, nên rửa sạch và bóc vỏ. Không nên ăn nho với sữa chua, dưa chuột, cá, bia, nước khoáng hoặc cùng các chất béo khác. Thai phụ loét dạ dày, tiểu đường, viêm ruột, tiêu chảy, sâu răng thì không nên dùng nho và nước nho.

 

loai-qua-nen-an-va-han-che-trong-thai-ky1.jpg

 

* Chuối: Là một trong những kho sắt, thúc đẩy sản xuất hemoglobin và giảm các triệu chứng thiếu máu. Ăn chuối còn có thể giảm táo bón, đầy hơi và đảm bảo hệ thống tiêu hóa trơn tru. Bên cạnh đó, chuối rất giàu vitamin C, B, protein, kali, giúp mẹ bầu giảm nôn nghén, căng thẳng và duy trì huyết áp ổn định. Nên biến chuối thành bữa ăn nhẹ trước khi tập thể dục.


* Chanh: Chứa một lượng lớn các vitamin C, B6 và khoáng chất như calci, thiamin, niacin, folate, phốt pho, magiê, đồng, mangan, acid panthothenic, riboflavin. Đặc biệt, chanh chỉ chứa 17 calo và hầu như không có chất béo, giúp hỗ trợ tiêu hóa, loại bỏ buồn nôn, làm sạch và giải độc tố trong thai kỳ. Lưu ý, chanh chứa nhiều acid citric có thể làm hỏng men răng, nên tránh lạm dụng quá nhiều.


* Bơ: Rất giàu acid folic giúp ngừa khuyết tật thần kinh ở trẻ, ngăn ngừa các biến chứng như trầm cảm, thờ ơ, thiếu máu, mất ngủ, thay đổi tâm trạng và tiền sản giật. Quả bơ chứa nhiều vitamin C, E, K, B1, B2, B6, chất xơ và khoáng chất như phốt pho, calci, magiê, sắt và niacin. Các chất béo bão hòa trong bơ giúp phát triển cấu trúc màng tế bào, giúp thai phụ giảm chuột rút và cân bằng lượng đường.


Loại quả cần hạn chế

 

* Nhãn: Thai phụ ăn nhiều nhãn rất dễ bị táo bón, khiến cơ thể nóng hơn và sự phát triển của thai nhi bị rối loạn. Nếu ăn quá nhiều loại quả này có thể gây hại cho thai nhi và dẫn đến sảy thai.


* Đào: Rất giàu protein, đường, kẽm, pectin... Tuy nhiên, đào có tính nóng nên nếu thai phụ ăn nhiều có nguy cơ chảy máu. Lông ở vỏ đào dễ khiến bà bầu bị dị ứng, khàn cổ họng. Vì vậy, nếu muốn ăn, bạn nên cân nhắc và gọt sạch vỏ.


* Vải: Có hàm lượng đường cao, nên ăn nhiều dễ gây thừa cân, tiểu đường. Mặt khác, vải cũng là loại quả có tính nóng.

 

* Mận: Chứa nhiều carotene và chất whenthis (dạng tiền của vitamin A) rất tốt cho sự phát triển mắt. Protein, chất béo, phốt pho, sắt, kali trong mận có tác dụng giải độc cho cơ thể. Tuy nhiên, mận cũng mang tính nóng nên không tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.


* Ổi: Ăn nhiều ổi cũng dễ khiến bà bầu bị nóng trong người và táo bón. Do vậy nếu ăn, bạn cần chọn loại ổi nhiều nước, ít ngọt, thịt dày và gọt sạch vỏ.


* Vú sữa: Đây cũng là loại trái cây có tính nóng. Nếu không làm sạch vỏ và ăn nhiều sẽ gây nên táo bón, vì vỏ quả chứa nhiều ofacrid.


* Đu đủ xanh: Mẹ bầu không nên ăn đu đủ xanh hoặc các chiết xuất từ đu đủ. Trong đu đủ có một loại enzyme có tên papain – thủ phạm gây nên các cơn co thắt tử cung, thậm chí gây sinh non hoặc sảy thai. Bên cạnh đó, ăn đu đủ xanh còn làm tăng nguy cơ tích nước tế bào, gây hiện tượng phù nề, chậm lưu thông máu qua nhau thai.

 


Ngô Diệp/ Tạp chí bầu

Tin liên quan

xem chỉ số BMI

Video Hemoclin

Tư vấn trực tuyến

Điện thoại tư vấn
028 - 6296 2262

Giải pháp của Hemoclin

HemoClin dạng tuýp dùng để làm lạnh tức thì, làm giảm Trĩ và khó chịu hậu môn như ngứa, kích ứng, bỏng rát, nhạy cảm và đau.

Gel giúp phòng ngừa bệnh Trĩ và nứt hậu môn, điều trị các khó chịu ở hậu môn và tác động lên da, hỗ trợ quá trình làm lành tự nhiên.

HemoClin truyền thống chứa gel dựa trên nền tảng phức hợp có bằng sáng chế 2QR (xem video 2QR), nó ngăn chặn các vi khuẩn có hại và thúc đẩy quá trình làm lành tự nhiên. Gel này giúp người bệnh giảm tức thì các khó chịu ở hậu môn và triệu chứng của nó như ngứa, bỏng rát và nhạy cảm.

Công thức cô đặc của HemoClin dạng tuýp đảm bảo hiệu quả làm lạnh cho việc giảm nhanh và bôi trơn hiệu quả để làm dễ chịu và lưu thông phân dễ dàng hơn.

Hemoclin - Hãy nói tạm biệt đau, ngứa, bỏng rát và kích ứng do Trĩ