Bệnh giãn tĩnh mạch ở thai phụ

9/5/2017 1:26:00 PM

Hầu hết, phụ nữ đều có vấn đề về tĩnh mạch với mức độ khác nhau khi mang thai, sau sinh và thời kỳ cho con bú. Nếu trước đó đã có mầm mống bệnh này thì nó sẽ phát triển mạnh hơn trong thai kỳ.

 

benh-gian-tinh-mach-o-thai-phu.jpg


Những nguyên nhân của bệnh


-Tăng nội tiết tố: Quá trình này tác động mạnh lên cấu trúc cơ trơn của tử cung - bộ phận có tác dụng thư giãn và giữ cho dạ con không bị ảnh hưởng bởi các cơn co thắt ngoài ý muốn, đồng thời, làm giảm trương lực của thành tĩnh mạch, cho phép tĩnh mạch giãn nhiều hơn.


- Gia tăng áp suất tĩnh mạch (huyết áp): Nó kết hợp với sự vượt trội về mặt sinh lý của các thành phần chất lỏng của máu (huyết tương), giúp máu dễ dàng tới thai nhi, tạo thêm áp suất lên thành tĩnh mạch, gây cản trở quá trình lưu thông máu. Dạ con ép lên phần tĩnh mạch phía dưới bị thu hẹp chỉ còn một nửa, làm tăng áp suất trong tĩnh mạch phía dưới lên gấp 2 - 3 lần.


- Thay đổi thông số của hệ thống đông máu: Giúp thai phụ không bị mất nhiều máu trong khi sinh nhưng lại làm tăng đáng kể nguy cơ biến chứng tắc nghẽn huyết khối (tắc nghẽn do thai nhi).


- Ít vận động: Bà bầu thường ít vận động bởi chưa nhận thức đúng giữa vận động hợp lý với làm việc nặng. Rõ rang, việc mang vác nặng, vận động đột ngột không có lợi cho sức khỏe của thai phụ, nhưng nếu như chị em vẫn duy trì những thói quen như tập aerobic, bơi lội, đi bộ… thì diễn biến của bệnh sẽ giảm đáng kể.


Vậy người đã mắc bệnh giãn tĩnh mạch muốn sinh con phải làm thế nào? Mỗi người sẽ giải quyết theo cách riêng của mình, nhưng theo các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, chị em bị giãn tĩnh mạch lưới (dạng “ngôi sao”, thậm chí là các tĩnh mạch chính nằm ngay dưới da mà không có triệu chứng rõ rệt của suy tĩnh mạch mãn tính), nếu muốn có con, nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa bệnh, hoãn điều trị bằng ngoại khoa cho tới sau khi sinh từ 1- 1,5 năm. Nếu bệnh ở dạng trầm trọng hơn thì tốt nhất nên điều trị, giải quyết dứt điểm vấn đề trước khi quyết định mang thai.


Biện pháp phòng ngừa và điều trị


Các bác sĩ chuyên về tĩnh mạch rất thận trọng khi đưa ra những biện pháp điều trị bệnh giãn tĩnh mạch cho thai phụ. Lý do bởi sử dụng thuốc phòng chống bệnh này trong thai kỳ cho hiệu quả thấp, còn trong thời kỳ cho con bú thì không nên dùng thuốc. Các loại thuốc mỡ dùng để bôi chỉ mang lại cảm giác dễ chịu chứ không có tác dụng gì đáng kể. Cứu cánh cho chị em là mang tất chuyên dụng, được làm từ loại vải nén dệt kim tổng hợp. Đây là biện pháp hữu hiệu nhất trong thời kỳ sinh và sau sinh, nhằm ngăn chặn bệnh phát triển.


Nếu muốn thai kỳ không phải gặp phải những rắc rối của bệnh giãn tĩnh mạch, tốt nhất, bạn nên đến các bác sĩ chuyên về tim mạch để được tư vấn. Bên cạnh đó, nhằm giảm áp lực lên các tĩnh mạch, thai phụ cần thực hiện theo những lời khuyên như sau:


- Vận động nhiều hơn, không nên nằm hay ngồi nhiều.
- Khi nằm ngửa, cần kê gối mỏng dưới chân.
- Tranh thủ nằm nghiêng nhiều hơn.
- Nên ăn những thức ăn dễ tiêu.
- Không ngồi bắt chéo chân.
- Mặc quần áo rộng và đi giày thoải mái.
- Tập các bài thể dục nhằm giảm áp lực cho tĩnh mạch.
- Buổi tối, có thể dùng vòi hoa sen phun nước vào chân và gan bàn chân.


Khắc Quang (dịch)/Bau.vn

Tin liên quan

xem chỉ số BMI

Video Hemoclin

Tư vấn trực tuyến

Điện thoại tư vấn
028 - 6296 2262

Giải pháp của Hemoclin

HemoClin dạng tuýp dùng để làm lạnh tức thì, làm giảm Trĩ và khó chịu hậu môn như ngứa, kích ứng, bỏng rát, nhạy cảm và đau.

Gel giúp phòng ngừa bệnh Trĩ và nứt hậu môn, điều trị các khó chịu ở hậu môn và tác động lên da, hỗ trợ quá trình làm lành tự nhiên.

HemoClin truyền thống chứa gel dựa trên nền tảng phức hợp có bằng sáng chế 2QR (xem video 2QR), nó ngăn chặn các vi khuẩn có hại và thúc đẩy quá trình làm lành tự nhiên. Gel này giúp người bệnh giảm tức thì các khó chịu ở hậu môn và triệu chứng của nó như ngứa, bỏng rát và nhạy cảm.

Công thức cô đặc của HemoClin dạng tuýp đảm bảo hiệu quả làm lạnh cho việc giảm nhanh và bôi trơn hiệu quả để làm dễ chịu và lưu thông phân dễ dàng hơn.

Hemoclin - Hãy nói tạm biệt đau, ngứa, bỏng rát và kích ứng do Trĩ